หาคำตอบเสียงเพลงในร้านอาหาร มีผลต่อลูกค้าหรือไม่?


อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างความบันเทิงให้กับเราทุกคนได้ทุกเวลาคงหนีไม่พ้น “เสียงเพลง” ที่ให้ความบันเทิงได้ไม่แพ้สิ่งอื่นเลยด้วยและด้วยความที่เพลงนั้นสามารถฟังได้ในทุกสถานที่ ทั้งที่บ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน หรือแม้แต่บนรถ และรวมไปถึงในร้านอาหาร

ซึ่งไม่แปลกที่เวลาเราไปในร้านอาหารหรือร้านค้าต่าง ๆ มักจะมีเสียงเพลงเปิดให้ฟังอยู่เสมอ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นร้านชาบูชื่อดังอย่าง “สุกี้ตี๋น้อย” ที่ชอบเปิดแต่เพลงอกหัก จนลูกค้าถึงกับพูดว่าเศร้าจนกินไม่ลงเลยทีเดียว แถมยังเป็นกระแสในโลกโซเชียลอยู่พักใหญ่

แต่การที่ในหลายๆแบรนด์เลือกเปิดเพลงแตกต่างกันออกไปนั้นเพราะเพลง นั้นมีผลต่อความรู้สึกของผู้ฟังและส่งผลต่อยอดขายของแบรนด์นั้น ๆ จริง ๆ มีผลสำรวจของ HUI Research กล่าวว่า การใช้เพลงที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้นจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้มากถึง 15% เลยทีเดียว แต่หากแบรนด์ไหนเลือกใช้เพลงผิดแล้วละก็ อาจส่งผลให้ยอดขายตกได้ถึง 4% เลยทีเดียว

ยกตัวอย่างทำไมในร้านอาหารหลายร้านถึงนิยมใช้เพลงเศร้าเปิดในร้าน เพราะได้มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย University of Lincoln โดยทำการทดลองในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 360 คน นักวิจัยจะให้กลุ่มตัวอย่างนึกถึงความทรงจำเศร้าๆ ก่อนพักสามนาที และเริ่มทานขนม ผลการศึกษาพบว่าการกินโดยไม่เปิดเพลงกลุ่มตัวอย่างจะกินขนมมากกว่าคือราว 8 กรัม ในขณะที่กลุ่มที่เปิดเพลงคลอไปด้วยมีแนวโน้มจะกินน้อยกว่ามากที่ 4-5 กรัม

คงต้องยอมรับว่าเสียงเพลงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างบรรยากาศของคนทำร้านอาหารได้ รวมไปถึงยังให้ความบันเทิงกับลูกค้าได้อีกด้วย

ที่มา: sciencedirectfastcasual