บ้านมีเงินช่วยไม่ได้! วิจัยชี้คนที่เกิดมาบ้านรวยมีแนวโน้มประสบความสำเร็จกว่าคนฉลาด


ที่ผ่านมาเรามักจะถูกปลูกฝังให้ตั้งใจเรียน ทำงานให้หนัก เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีในชีวิต แม้จะเป็นเรื่องที่ดีในการเดินไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ แต่เรื่องนี้ก็ไม่เสมอไปเพราะเป็นคนที่เกิดมาในครอบครัวที่มีสถานะร่ำรวยก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนทั่วไป

อ้างอิงจากรายงานของ Georgetown Center on Education and the Workforce (CEW) เรื่อง “Born to Win, Schooled to Lose” ชี้ให้เห็นว่าการเกิดมาร่ำรวยเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ดีกว่าผลการเรียน

Anthony P. Carnevale ผู้อำนวยการ CEW และผู้เขียนหลักของรายงาน กล่าวว่าคนที่ประสบความสำเร็จในอเมริการมักเกิดมารวยมากกว่าฉลาด โดยคนที่มีพรสวรรค์มักจะไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่เราพบจากการศึกษานี้คือคนที่มีความสามารถที่มาจากครอบครัวที่ด้อยโอกาสมักจะไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องการเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่มีความสามารถน้อยที่มาจากครอบครัวที่ได้เปรียบ

Carnevale และทีมวิเคราะห์ข้อมูลจาก National Center for Education Statistics (NCES) ทำการติดตามผลการเรียนของนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงวัยผู้ใหญ่ โดยการประเมินเชาวน์ปัญญาตามผลการทดสอบคณิตศาสตร์ จากนั้นผู้วิจัยจะจัดกลุ่มนักศึกษาตามสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม, พิจารณารายได้จากครัวเรือน, ความสำเร็จทางการศึกษาของผู้ปกครอง, อาชีพของผู้ปกครอง และความสามารถในการหารายได้

ผลการวิจัยพบว่าเด็กอนุบาลที่มีฐานะยากจน แต่ได้คะแนนดีมีโอกาสน้อยที่จะจบการศึกษาจากไฮน์สคูล, จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย หรือได้รับค่าจ้างสูงกว่าเพื่อนที่มีฐานะร่ำรวย แต่ผลการเรียนไม่ดี

Carnevale กล่าวว่าผู้คนมักตำหนิโรงเรียน และพวกเขาผิดที่ไม่ช่วยเหลือคนที่ฉลาด แต่ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องทั้งเชื้อชาติ ชนชั้น และเพศ ที่ส่งผล

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่เกิดมาแล้วที่บ้านมีฐานะย่อมสร้างความได้เปรียบมากกว่าคนทั่วไป เพราะมีโอกาสในชีวิตที่จะทำเรื่องต่าง ๆ เช่น เรียนหนังสือ, ทำธุรกิจ แน่นอนว่าหากล้มเหลวก็ยังมีฐานะทางบ้านที่คอยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เจ็บตัวมาก

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงผลการวิจัยเท่านั้น โดยไม่ได้การันตีเสมอไปว่าคนรวยจะประสบความสำเร็จทุกคน เพราะที่ผ่านมาเราก็เห็นคนที่ฝ่าฟันอุปสรรค เริ่มต้นจากศูนย์จนทุกวันนี้ประสบความสำเร็จมาแล้วก็มากไม่ใช่น้อย

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง