บอกเทคนิคออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไร ให้มัดใจผู้บริโภค


การนำสินค้ามาไว้บนโลกออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคปัจจุบัน บรรจุภัณฑ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่ต้องทำหน้าที่ขายให้จบเพียงหน้าเดียว และจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ผู้ประกอบการนำมาสู่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้ว่าจะออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้เกิดความต้องการซื้อ หรือเกิดการชื่นชอบจนนำมาสู่การตัดสินใจซื้อตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

หลักการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะทำให้เกิดคุณค่าในตัวผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจสินค้าในบรรจุภัณฑ์ที่ดูดี ใช้งานสะดวก และสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ บุคลิกและเอกลักษณ์ของสินค้าได้อย่างดี บรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพย่อมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สามารถโน้มน้าวและดึงดูดความสนใจแก่ผู้ซื้อรายใหม่ เพิ่มยอดขาย และสร้างความพึงพอใจได้ เมื่อการออกแบบนั้นอยู่บนพื้นฐานหลักการคิดวิเคราะห์ ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ ต้องมีคุณค่าในตัวเอง ตัวผลิตภัณฑ์ต้องดี มีคุณสมบัติเด่นในตัวเอง หากทำให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่งได้ด้วยตัวผลิตภัณฑ์เอง จะทำให้อยู่เหนือคู่แข่งได้ โดยไม่ต้องพึ่งตัวบรรจุภัณฑ์

2. หน้าที่ บรรจุภัณฑ์มีหน้าที่รองรับผลิตภัณฑ์ ช่วยรักษาคุณภาพ ป้องกันความเสียหาย ช่วยสื่อข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้า รวมไปถึงทำให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน และจัดจำหน่ายได้อย่างถูกกฎหมาย

3. มีต้นทุนที่เหมาะสม ต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไม่ควรสูง จนกลายเป็นการเสนอขายบรรจุภัณฑ์แทนตัวสินค้า แม้อยากจะเพิ่มมูลค่าแต่ควรพิจารณาต้นทุนให้มีความเหมาะสมและไม่ควรเกิน 20%

4. สิ่งแวดล้อม ตัวบรรจุภัณฑ์ควรมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์หรือใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกเกิดคุณค่า และมีส่วนร่วมในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม

5. สังคม ลูกค้า ผู้จัดจำหน่าย บรรจุภัณฑ์สื่อสารได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย มีความหลากหลาย เปลี่ยนแปลงรูปแบบได้อยู่เสมอ

การประกอบธุรกิจการค้าที่สินค้าเป็นตัวสร้างรายได้ ควรมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ อาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อนในท้องตลาด หรือเป็นผลิตภัณฑ์เดิมภายใต้บรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย เป็นการเพิ่มมูลค่าและเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายขึ้น ตามแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่พัฒนาได้จาก

1. การปรับปรุงตัวผลิตภัณฑ์ ให้มีความเปลี่ยนแปลง เฉพาะรูปร่างของผลิตภัณฑ์

2. ปรับปรุงกรรมวิธีการผลิต

3. การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบใหม่

สิ่งเหล่านี้จะนำมาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น ดังจะเห็นได้จากบริษัทใหญ่ๆ จะมีสินค้าใหม่ๆ ออกมาตามช่วงเทศกาล เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงของเทศกาลนั้นๆ ซึ่งหลักใหญ่ใจความในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้โดดเด่น คือผลิตภัณฑ์นั้นต้องมีความแตกต่างโดนใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะมีอยู่ก่อนแล้วหรือเพิ่งเกิดขึ้นควรทำให้ดีกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกัน รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ควรมีความชัดเจน มีการทำให้ผลิตภัณฑ์แตกต่างจากคู่แข่ง ด้วยการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์, ออกแบบบรรจุภัณฑ์ และวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (สร้างแบรนด์)