บอกเทคนิคปฏิเสธอย่างไร ไม่ทำให้เรารู้สึกแย่


คนไทยเป็นคนขี้เกรงใจมักใจอ่อนปฏิเสธคนอื่นไม่เป็น ก็คงจะไม่เป็นไรหากความเกรงใจเหล่านั่นจะไม่ได้ทำให้เรารู้สึกแย่หรือเดือดร้อน แต่การจะบอกปัดอย่างแข็งกระด้างก็คงไม่ดี

ดังนั้นมาดูวิธี ปฏิเสธอย่างนุ่มนวล จนเกิดความคุ้นชินกันดีกว่า ความเกรงใจ แบ่งออกเป็นสองประเภทคือ ความเกรงใจเพราะใส่ใจ กับ ความเกรงใจเพราะเกรงกลัว ต่างกันตรงที่ หากเราคิดถึงคนอื่นนั่นคือความเกรงใจ แต่หากเราคิดถึงแต่ตัวเองนั่นคือความเกรงกลัว

1. สิ่งที่เราพูดไม่สำคัญเท่าวิธีที่เราพูด เช่นระหว่างการถูกโยนทองคำใส่หน้า กับการได้รับเหรียญห้าบาทพร้อมคำพูดที่มีความหมายดีๆ คุณชอบวิธีไหนมากกว่ากัน คนส่วนใหญ่มักจะชอบการได้รับ มากกว่าการถูกกระทำ แม้ว่ามูลค่าของสิ่งของที่ได้มาจะต่างกันก็ตาม

2. ปฏิเสธแต่เสนอสิ่งที่เทียบเท่าหรือดีกว่ากลับไป

3. มีศิลปะในการพูด มีทักษะในการโน้มน้าวเช่น เข้าไปหาในเชิงการขอคำปรึกษา บอกเล่าปัญหาหรือปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เราไม่สามารถตอบตกลงกับเขาได้ แล้วลองขอคำปรึกษาว่าเราควรทำอย่างไรดี

4. อย่าลืมให้เหตุผล อย่าตอบปฏิเสธแบบห้วนๆ โดยเด็ดขาด ยกเว้นว่าอยากจะตัดขาดกับคนที่เราปฏิเสธ

5. มองตา สัมผัสตัว หรือยิ้มให้ สุดท้ายคือการฝึกเพื่อให้เกิดความเคยชิน และปฏิเสธได้อย่างเป็นธรรมชาติ และฝากไว้ว่าการปฏิเสธคนอื่น เท่ากับการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้มีเวลามากขึ้น หรือได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการหรือจำเป็นมากขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูล : คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยาด้านสมอง