5 เทคนิคที่จะช่วยให้คุณมีรายได้มากกว่างานประจำ


สิ่งที่คุณกำลังจะได้อ่านต่อจากนี้คือเคล็ดลับของ Luisa Zhou ผู้สร้างระบบ Employee to Entrepreneur ซึ่งใช้ในการให้ความรู้กับผู้คนถึงวิธีที่จะออกจากงานประจำของพวกเขา แล้วเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

1.ลบทิ้ง-มอบหมาย-ทำเอง

นี่คือหนึ่งในเคล็ดลับการสร้างความสำเร็จของเธอ เธอจะเริ่มต้นจากการเขียนสิ่งที่เธอกำลังจะทำในแต่ละวันขึ้นมา จากนั้นก็จัดลำดับความสำคัญ งานไหนที่ไม่จำเป็นต้องทำก็ให้ลบทิ้ง งานไหนที่มีคนทำแทนได้ก็ให้มอบหมาย และสุดท้ายก็จะเหลืองานที่เธอจะต้องทำเองจริงๆ หากคุณลองทำคุณจะพบว่ามันเหลืองานที่คุณจะต้องทำจริงๆ น้อยมาก นั่นหมายความว่าคุณจะมีเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับเอาไปทำเรื่องสำคัญมากขึ้นแล้ว

2.ใช้ประโยชน์จาก “เวลาว่าง”

ในหนึ่งวันหากคุณพิจารณาอย่างแท้จริงแล้วคุณจะพบว่า มีช่วงเวลาว่างระหว่างกิจกรรมต่างๆ ที่คุณจะต้องทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ใช้รออาหารในแต่ละมื้อ เวลาที่ใช้ในการรอขณะเดินทาง หรือแม้แต่ระหว่างรอรับการตรวจที่โรงพยาบาล เธอใช้เวลาเหล่านี้ไปกับการเรียนรู้หลักสูตรใหม่ๆ ทำการตอบอีเมลของลูกค้า และใช้ในการสร้างเนื้อหาสำหรับโซเชียลมีเดีย คุณเริ่มจะเห็นความสวยงามของเวลาว่างบ้างแล้วหรือยัง

3.ทำงานให้เข้ากับจังหวะชีวิตของคุณ

หลายคนบอกว่าเคล็ดลับการเพิ่มผลผลิตการทำงานคือการตื่นแต่เช้า เพราะซีอีโอของบริษัทใน Fortune 500 ล้วนแล้วแต่ทำกัน แต่เชื่อเถอะว่ามันไม่ได้เหมาะกับทุกคน เธอเองรู้ตัวดีว่าเธอเป็นพวกนอนดึกและทำงานได้ดีในช่วงดึก ดังนั้นเธอจึงออกแบบให้ตัวเธอทำงานสำคัญในช่วงเวลาที่เธอพร้อมเท่านั้น คุณต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าช่วงเวลาไหนที่คุณทำงานได้ดีที่สุด ช่วงเวลาไหนที่ทำได้แค่งานง่ายๆ

4.ทำตามตารางเวลาที่คุณคิดมาแล้ว

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายแต่เชื่อหรือไม่ว่า ทุกวันนี้คุณก็ยังคงปล่อยให้เวลาไหลผ่านไปวันๆ เธอแนะนำว่าการวางแผนการใช้เวลาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคุณรู้ว่าใน 1 วันคุณมีเวลาช่วงไหนเพื่อทำอะไร ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่คุณกำหนดเอาไว้ว่าจะทำอะไร ก็เพียงแค่ลงมือทำตามที่กำหนดไว้ทันที อย่าเสียเวลาเตรียมตัวหรือเสียเวลาคิด เพราะคุณคิดมาเสร็จเรียบร้อยแล้วว่าเวลาช่วงนั้นๆ คุณจะต้องทำอะไร

5.กำหนดเป้าหมายแล้วทำสิ่งที่สนับสนุนเป้าหมายเท่านั้น

เคล็ดลับนี้นอกจากจะทำให้ประหยัดเวลาแล้วยังเป็นเคล็ดลับในการสร้างธุรกิจอีกด้วย เธอแนะนำว่าในแต่ละเดือนให้ทำการกำหนดเป้าหมายหลักเอาไว้ 1 เรื่อง และระหว่างเดือนนั้นๆ กำหนดให้ทุกงานที่คุณต้องทำ เป็นการทำเพื่อสนับสนุนเป้าหมายเท่านั้น หากมีงานที่นอกเหนือจากเป้าหมายประจำเดือนให้รอไปก่อน ข้อนี้จะเป็นการทำให้คุณใช้เวลาได้คุ้มค่าและเป็นประโยชน์มากขึ้น

นั่นคือวิธีที่เธอสามารถสร้างแรงผลักดันและการเติบโตในธุรกิจของเธอเองในขณะที่ทำงานประจำ นอกจากนี้เธอยังบอกว่า การที่เธอมีเวลามากขึ้นนั้นมันเกิดจากการสละเวลาที่ใช้ในการดูรายการทีวียอดนิยมต่างๆ นั่นเอง เรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องง่ายแต่เป็นไปได้ กุญแจสำคัญคือคุณภาพในเชิงปริมาณ โดยใช้เวลาที่จำกัดในการทำงานกับรายการที่ต้องทำ ซึ่งสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการเติบโตทางธุรกิจ