ทำการตลาดต้องอิงกระแส ไวรัลแรง ! แอดต้องไว !


หมดยุคการทำธุรกิจในแบบที่ว่า.. ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ตอนนี้ คือ ปลาเร็วสุด ! ที่จะกินรวบทั้งปลาใหญ่และปลาเล็ก

เปรียบเทียบ กับ การทำ Marketing ที่ต้อง เร็ว แรง ! ทะลุความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด นั่นคือ คุณต้องมีกลยุทธ์ที่พร้อมทำ Real Time Marketing อยู่เสมอ

การตลาดแบบ “Real Time Marketing” หรือการตลาดแบบ “โหนกระแส” เป็นการตลาดที่อาศัยกระแสสังคมในขณะนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยนำมาสร้างสรรค์ Content ให้เข้ากับแบรนด์ธุรกิจและนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube

หากเพื่อน ๆ ที่มีธุรกิจหรือแบรนด์สินค้าและบริการอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำ Real Time Marketing สักที ต้องเริ่มต้นทำยังไง ? เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ?

Smart SME ได้หยิบเอาขั้นตอนและเทคนิคง่าย ๆ ของการทำการตลาดอิงกระแส มาฝากเพื่อน ๆ กันแล้ว ไปติดตามให้ไวเลย !

 

จะโหนกระแส ต้อง “ไว”

การทำการตลาดแบบ Real Time คือ ต้องอาศัยความไวเป็นหลัก และต้องมีไหวพริบ เห็นกระแสอะไรก็ตามในโซเชียล ภาพในหัวการทำแอดโฆษณา ของคุณจะต้องลอยมาแล้ว ! ตีความให้ถูกจุด และพาแบรนด์ของคุณ เข้าไปอยู่ในกระแสนั้นให้ได้

เพราะ Real Time Marketing เป็นกระแสที่มาไวไปไวมาก มีอายุ Content สั้น หากคุณตามไม่ทันรถไฟขบวนดังกล่าว ก็อาจพลาดโอกาสที่จะทำให้แบรนด์ของคุณถูกแชร์ต่อไปให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มอื่น ๆ ได้มองเห็นในวงกว้าง

 

 

เกาะกระแสจาก “เทศกาล”

ข้อนี้ สบายกว่าข้อแรก เพราะคุณสามารถกางปฏิทินดูได้เลย โดยในทุกเทศกาลสำคัญ แบรนด์ต่าง ๆ มักมีแคมเปญมาให้ลูกค้ามีส่วนร่วมเสมอ ซึ่งการทำ Real Time Marketing ตามกระแสเทศกาลดูจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย เพราะสามารถคิดแคมเปญไว้ได้ก่อนล่วงหน้า อีกทั้ง ยังช่วยลดความผิดพลาดที่อาจทำให้เกิดกระแสตีกลับเชิงลบ ตัวอย่างเช่น สมมติคุณทำธุรกิจขายสินค้าหลอดไฟ โคมไฟ คุณอาจจะสร้างคอนเทนต์หรือแอดโฆษณา มีไฟส่องสว่าง ไม่ต้องกลัวผีในเทศกาลวันฮาโลวีน เป็นต้น

 

ตามกระแสได้ แต่ต้องรู้กาลเทศะ “สอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์”

การทำ Real Time Marketing อย่างสร้างสรรค์ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถไปเกาะกระแสทุกสังคมได้ โดยไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์และจุดยืนของแบรนด์ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูดีอยู่แล้วดูแย่ลงได้

ยกตัวอย่างเช่น สมมติ คุณทำธุรกิจสนามยิงปืน B.B.GUN แต่คุณโปรโมทสนามโดยอิงกระแส เด็กอายุ 14 ที่ห้างฯ พารากอน หรือ ตัดต่อภาพโฆษณาโดยอิงกับสถานการณ์ อิสราเอล และ ปาเลสไตน์ มาใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาด แบบนี้ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จะเป็นผลลบ มากกว่าผลดี

อย่าสักแต่ ! เกาะหรือโหนกระแส โดยไม่ได้ดูกาลเทศะ ซึ่งต้องระมัดระวัง ! เรื่องความเชื่อ ศาสนา หรือเรื่องละเอียดอ่อนต่าง ๆ ด้วย เพราะอาจจะเจอดราม่า หรือกระแสตีกลับ ทำให้กระทบกับธุรกิจและแบรนด์ของคุณในทางที่แย่ลงได้

 

ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปทดลองใช้ได้เลยทันที และใช้ได้ตลอด ซึ่งหากคุณพลาดกระแสนั้น ๆ ไป ไม่เป็นไร เพราะ ‘ไวรัล’ ในโลกโซเชียล มีมาให้เล่นได้ตลอด

พยายามฝึกตัวเองให้หูตาไว และเตรียมพร้อม ทำ Real Time Marketing ให้ทันให้เร็วไม่ช้ากว่าคู่แข่ง ซึ่งเมื่อคุณเริ่มทำได้ คุณจะจับจุดรู้จังหวะของตัวเอง และพร้อมกับการทำการตลาด Real Time ได้อย่างอินเทรนด์ ไม่ตกกระแสอีกเลย