ส่องกลยุทธ์หนุนธุรกิจให้ไปต่อ เศรษฐกิจไม่ดี โนสนโนแคร์ !


“เศรษฐกิจไม่ดีมาก ๆ ” ขายของไม่ดีเลย.. แย่สุด ๆ ! คำถามและบ่นอุบเหล่านี้ คงอยู่ในใจผู้ประกอบการหลายต่อหลายคนทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เพราะภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและทั่วโลกที่ผันผวนไม่แน่นอน

ซึ่งหากคุณต้องพบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ แล้วจะรับมืออย่างไรดี ? หรือควรทำอะไรได้บ้าง ? เพื่อจะประคับประคองธุรกิจ ให้ขับเคลื่อนไปได้ต่อ หรือพอมีกลยุทธ์อะไรบ้าง ? ที่จะช่วยธุรกิจให้เติบโตได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ?

จัดไป ! Smart SME ขอนำเสนอกลยุทธ์ที่จะช่วยประคับประคอง หนุนนำธุรกิจของคุณ ให้เดินต่อไปได้ แม้อาจจะไม่ถึงขั้นสภาพคล่องมากนัก แต่หากนำวิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้ รับรองว่า ธุรกิจของคุณอย่างน้อย ๆ แม้มองไม่เห็นกำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่.. Worst Case ก็ถือว่า “เจ๊า..เสมอตัว” แต่..ไม่มีเจ๊ง ! อย่างแน่นอน

 

ปรับปรุงคุณภาพสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

ในยามที่เศรษฐกิจดี เจริญรุ่งเรือง ผู้ประกอบการอาจต้องใช้เวลาแทบจะทั้งหมดไปกับการผลิตสินค้าให้ทันความต้องการของลูกค้า แต่ในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ เวลาที่ใช้ในการผลิตลดลง ก็จะเปิดอีกโอกาสหนึ่งให้ผู้ประกอบการได้หันมาพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพสินค้า ปรับปรุงระบบการผลิตให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

เพราะภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะมาถึงเราไม่วันใดก็วันหนึ่ง แทนที่ผู้ประกอบการจะเครียดกับยอดขายที่ปรับตัวลง ควรใช้เวลาหันมาปรับปรุงสินค้า-บริการของเราให้ดีอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า เมื่อภาวะเศรษฐกิจกลับมาดีดังเดิม ผู้ที่พร้อมกว่า จึงจะได้รับชัยชนะ นี่ก็คือหนึ่งในกลยุทธ์สำหรับการทำธุรกิจได้ทุกช่วงเวลา

 

ขายให้ถูกช่วงเวลา

ในยามเศรษฐกิจตกต่ำ บางครั้งการขายสินค้าที่ไม่เหมาะกับกาลเวลา ไม่เหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจของเรา “สะดุด”

ยกตัวอย่างง่าย ๆ หากเกิดภาวะที่ฝืดเคือง ผู้ประกอบการอาจจะหันมาทำสินค้าประเภท “ประหยัดเงินในกระเป๋าของลูกค้า” มากขึ้น และลดสินค้าประเภทฟุ่มเฟือยลงเพื่อให้เข้ากับภาวะโดยภาพรวม และหากเศรษฐกิจกลับมาดีอีกครั้ง เราก็สามารถปรับเปลี่ยนในทิศทางที่เหมาะกับช่วงเวลาได้

 

สงบ..สยบความเคลื่อนไหว

กลยุทธ์นี้ กล่าวคือ เมื่อเกิดสภาวะที่ไม่ดี หรือตลาดฝืดเคือง การขยับขยายอะไรเกินตัวก็อาจทำให้กิจการถึงขั้นหายนะได้ บางทีการอยู่นิ่ง ๆ เพื่อให้พายุผ่านไปก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ดี

โดยในสมัยโบราณ “แม่ทัพ” ที่ถอดใจไปก่อนจะสำเร็จการใหญ่ก็มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย ความอดทน หรือการสงบสยบความเคลื่อนไหว ถือเป็นอีกกลยุทธ์ที่ดี และไม่ควรมองข้ามยามจำเป็นนะ

 

กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า

ยิ่งเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เรายิ่งต้องใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น แม้ในยามที่ลูกค้าอาจไม่มีกำลังจับจ่ายสินค้าของเรา แต่หากเราดูแล หมั่นกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เมื่อใดที่เศรษฐกิจกลับมาดี ลูกค้าก็จะกลับมาหาเรา นึกถึงเราก่อนคู่แข่งนั่นเอง