Data Analytics คืออะไร ? สำคัญต่อการทำธุรกิจแค่ไหน


การทำธุรกิจยุคนี้ คนที่มีเงินทุนก็ใช่ว่า.. จะประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำผูกขาดในตลาดเพียงผู้เดียว แต่ผู้ประกอบการคนไหน ที่มีข้อมูลฐานลูกค้าอยู่ในมือต่างหาก ที่ได้เปรียบเช่นกัน และเป็นเหมือน Key Success ให้เกมพลิก ! พาธุรกิจคุณให้เข้าเป้า โดนใจลูกค้า นำมาซึ่งยอดสั่งซื้อ และขอดขายที่เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

เพราะฉะนั้น ‘ข้อมูล’ หรือ DATA จึงสำคัญต่อการทำธุรกิจมาก ๆ โดยนักลงทุน นักการตลาด หรือแม้แต่เจ้าของธุรกิจSME บอกว่า ‘ข้อมูล’ คือหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing

ผู้ประกอบการธุรกิจหลายคน จึงชอบศึกษาเรื่อง Data เพื่อเอามาใช้ประโยชน์ให้กับธุรกิจของตน อย่างไรก็ดี ซึ่งก่อนที่จะสามารถเอา Data ที่ได้มาไปใช้ประโยชน์ ก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่อง Analytics, Analysis, Big Data ด้วยว่ามันคืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกันอย่างไร ? โดย Smart SME นำมาฝากเพื่อน ๆ ดังนี้

 

Data Analytics

คือ การจดจำข้อมูลนำมาเรียบเรียง จัดกลุ่มหรือแยกประเภทชุดข้อมูล เพื่อนำมาหาความสัมพันธ์ของชุดข้อมูล ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมโดยอาศัย Algorithms ในการจัดเก็บข้อมูล , ประมวลผลข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจนได้ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก หรือข้อสรุปที่จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบให้ธุรกิจของคุณนั่นเอง

 

Data Analytics กับ Data Analysis ต่างกันอย่างไร ?

ทั้งสองอย่างนี้ มีความต่างกันตรงที่กระบวนการทำงาน และการนำข้อมูลไปใช้ โดย Data Analysis จะมีกระบวนการหลัก ๆ คือ
“การวิเคราะห์ตลาด” ที่เป็นการวางแผนและวิเคราะห์การตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แล้วจึงนำข้อมูลมาแยกเป็นส่วน ๆ เพื่อวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูล สถานการณ์ แล้วนำไปแก้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังเจออยู่ เป็นต้น

 

Data Analytics สำคัญต่อการทำธุรกิจแค่ไหน ?

 

ช่วยการทำ Market Research : การทำ Data Analytics เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ Insight ของตลาดจึงช่วยให้เข้าใจลูกค้าและเข้าใจตลาดที่เป็นโอกาสทางธุรกิจ มันจึงเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ในการทำ Market Research อีกรูปแบบช่วยให้ธุรกิจได้รู้ว่า Trends ของธุรกิจในตอนนั้นเป็นอย่างไร มี Market Size เท่าไหร่ มี Margin ในตลาดมากน้อยแค่ไหน และยังได้รู้ SWOT สำหรับธุรกิจคืออะไรด้วย

 

เข้าใจในสถานการณ์ต่างๆ จากข้อมูลที่มี : การทำ Data Analytics จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลชุดต่าง ๆ หรือข้อมูลกับบริบทที่มีอยู่ได้มากขึ้น เช่น ยอดขายสินค้าแต่ละตัวเป็นอย่างไร ตัวไหนขายดี ตัวไหนขายไม่ดี Customer Journey คืออะไร เป็นแบบไหน แล้วจะทำอย่างไร ให้เข้าถึงเส้นทางที่บริโภคอยู่ได้อย่างแม่นยำ หลังจากนั้นจะสามารถวางกลยุทธ์การขาย, การทำตลาดที่ตอบโจทย์กับข้อสรุปที่ได้จากการวิเคราะห์ต่อไป

 

แก้ปัญหาที่ธุรกิจที่เจออยู่ : การทำ Data Analytics จะสามารถช่วยให้คุณสามารถเอาข้อมูลที่เหล่านั้นมาวิเคราะห์ถึงปัญหาและต้นตอของสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น และอาจจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขมันได้ดีกว่าเดิม หรือหาออกทางของปัญหาที่ค้างคาอยู่ได้หลังจากทำ Data Analytics นั่นเอง

 

ช่วยปรับปรุงการวัดผล : การทำ Data Analytics ช่วยให้สามารถวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผลลัพธ์ที่มาจากการเก็บข้อมูล Data Analytics และการทำ Performance Tracking ที่มีประสิทธิภาพมากพอ จะทำให้คุณสามารถนำข้อมูลและลัพธ์เหล่านั้นที่ได้มาใช้สนับสนุนการตัดสินใจต่าง ๆ ที่แม่นยำมากขึ้น