ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
ให้คุณทำธุรกิจโดยพึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ก็ย่อมมีโอกาสเกิดอีก ยกตัวอย่างเช่น Covid-19 ซึ่งอนาคตอาจกลับมาระบาดอีกครั้งก็ได้ ไม่มีใครรู้.. ดังนั้น การลงทุนหลังจากนี้อย่ามองในแง่บวก ไม่ต้องคิดถึง Best Case ต้องคิดว่าทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน ไม่ควรจะเทหมดหน้าตัก
ถ้ามีกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียว ก็ไม่รอด ! ถ้ามีรูปแบบการหารายได้ทางเดียว ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์รูปแบบเดียวก็ไม่รอด แต่คุณต้องกระจายความเสี่ยงในการหารายได้ อย่าจับลูกค้ากลุ่มเดียว นอกเหนือจากการจับกลุ่มลูกค้า 2 กลุ่มหรือหลายกลุ่มแล้ว การใช้ลูกค้ากลุ่มเดิมแต่เสนอ product ใหม่เข้าไปอาจจะเป็นอีกทางหนึ่งก็ได้ เพราะกลุ่มลูกค้านี้รู้จักบริษัทหรือร้านค้าของคุณอยู่แล้ว เช่น ร้านนาย A ขายชาบู แต่ช่วงโควิดฯ ก็ขายปิ้งย่างให้ลูกค้ากลุ่มเดิม เป็นต้น
การมีตัวตนในออนไลน์ไม่ใช่แค่มี LINE OA หรือ Facebook แต่การมีตัวตนคือต้องไปอยู่ในใจลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้าพูด..หรือนึกธุรกิจประเภทเดียวที่คุณทำอยู่ จะต้องมีธุรกิจของคุณที่อยู่ในใจลูกค้าใน 5 อันดับแรก เป็นต้น ซึ่งการมีตัวตนในโลกออนไลน์ แม้ว่าหน้าร้านธุรกิจของคุณจะกระทบ แต่คุณก็ยังมีหน้าร้านออนไลน์ เพื่อติดต่อกับลูกค้าได้อีกช่องทาง จะทำอะไรผู้คนก็จำได้ และทำให้ลูกค้ายังจดจำแบรนด์ของคุณได้ ไม่ล้มหายตายจากไปจากตลาด
ต้องมี Growth mindset ก่อน จากนั้นจึงลงมือทำ แม้ล้มเหลวก็ให้แปลงความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ถ้าไม่ล้มเหลวเลยก็แปลว่า ไม่ได้เริ่มทำอะไรใหม่ ในระหว่างทางมันก็ต้องเกิดข้อผิดพลาด เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา อุปสรรคถ้ามันไม่ได้ทำให้เราตาย มันก็ทำให้เราเก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ จริงไหม ?
นอกจาก Mindset ต่าง ๆ ที่ควรมีและไม่ควรมี ในผู้ประกอบการดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ ผู้ประกอบการต้องมี Mindset ที่รักการเรียนรู้
เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการหลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จ ที่ไม่ได้เรียนจบด้านธุรกิจมาโดยตรง แต่อาศัยการเรียนรู้ด้วยตนเองจากความสนใจ เริ่มจากการอ่าน การลงเรียนคอร์สต่าง ๆ เรียนรู้ เรียนรู้จากคนเก่ง ๆ รอบข้าง เรียนรู้จากการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จนเชี่ยวชาญไปสอนคนอื่น เรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นต้น