5 เคล็ดลับทำธุรกิจ ปรับตัวอย่างไรให้ “อยู่รอด”


การทำธุรกิจในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นความท้าทายสำหรับทุกธุรกิจ เพื่อให้ยังสามารถอยู่รอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

Smart SME มีเคล็ดลับการปรับตัว เปลี่ยนมุมมองให้ธุรกิจของคุณอยู่รอด..อยู่รวย ! โดยมีหลาย ๆ ธุรกิจที่นำไปปรับใช้ แล้วพิสูจน์มาแล้วว่า ทำได้จริง ! และมีส่วนช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดได้จวบจนทุกวันนี้ ทั้งหมด 5 เคล็ดลับ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. มองหาโอกาสให้เจอ Change = Chance

ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ ๆ เพราะเชื่อว่าในวิกฤตมักมีโอกาสเสมอ นอกจากนั้น เจ้าของธุรกิจต้องมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ เพื่อให้มีความแม่นยำและลดการผิดพลาด

ขณะเดียวกันก็มุ่งส่งเสริมทักษะใหม่ ๆ ในการทำงาน (Up-Skill, Re-Skill) ของพนักงาน โดยพนักงานในองค์กรที่ต้องปรับเปลี่ยนหน้าที่การทำงานเมื่อมีเทคโนโลยีแทนที่ จะได้รับการพัฒนาทักษะผ่านหลักสูตรพิเศษที่เรียกว่า 70-20-10 หมายถึง การมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติจากการทำงานจริง ร้อยละ 70 การทำงานโดยมีการให้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ร้อยละ 20 และการเรียนรู้ทฤษฎีในการทำงานอีกร้อยละ 10

2. ต่อยอดธุรกิจเดิม สู่ธุรกิจใหม่

การทำธุรกิจสามารถคิดดัดแปลง ต่อยอดได้เสมอ ไม่จำเป็นต้องอยู่กับธุรกิจเดิมตลอดไป โดยเจ้าของธุรกิจ ต้องมีวิสัยทัศน์ เมื่อมองเห็นโอกาสก็ทำการต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ จนเกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่คุ้มค่า เพราะได้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จากธุรกิจดั้งเดิมให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และยังช่วยเสริมศักยภาพของสินค้าให้มีคุณภาพยิ่ง ๆ ขึ้นได้

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจนั้น คือ

• โลกหมุนเปลี่ยนไปแล้ว ต้องปรับตัวให้เร็ว
• ปรับความคิดใหม่ และหาความรู้เพิ่มเติม
• ลองอะไรใหม่ ๆให้เร็วที่สุด

 

3. สร้างเครือข่าย พร้อมเปิดใจเรียนรู้

มีหลาย ๆ องค์กร หรือหลายธุรกิจ ที่ปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้ผลิต สู่การเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นครบวงจร ยกตัวอย่างเช่น การเข้าไปทำความรู้จักกับลูกค้าเพื่อมองเห็นปัญหาของลูกค้าจริง ๆ แล้วนำมาพัฒนาหาโซลูชั่นที่จะเข้ามาตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาของลูกค้า ด้วยความคิดที่ว่าเมื่อเจอปัญหาเราต้องรีบเข้าไปเพื่อหาหนทางแก้ไข และในบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องเป็นคนทำทุกอย่าง เราสามารถสร้างความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ต้องกล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ มีวิธีคิดแบบ Open Minded, Fail Fast, Learn Fast เพราะการลงมือทำทันที ช่วยสร้างให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง เมื่อมีโอกาสแล้วควรลงไปหาช่องทางเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

 

4. หัวใจการทำธุรกิจคือ “ใส่ใจลูกค้า” ไม่หยุดพัฒนาแม้ความต้องการเปลี่ยนไป

การทำธุรกิจ ต้องมีการพัฒนาสินค้าตอบวิถีชีวิตของลูกค้าที่เปลี่ยนไป และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลักของคุณให้ได้ นอกจากนั้น ยังต้องปรับตัวต่อยุคดิจิทัล ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชัน หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าของคุณได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

 

5.ต้องพร้อมเปลี่ยน เพราะโลกนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ

การเปลี่ยนแปลง ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง โดยเจ้าของธุรกิจต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น ทำความเข้าใจว่า สิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร จนนำไปสู่การพัฒนาทักษะให้คนในบริษัทเพื่อให้สามารถทำงานตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โดยสิ่งสำคัญของการพัฒนาคน คือ ต้องทำให้พนักงานรู้ว่า สิ่งที่เขากำลังจะเปลี่ยนแปลงนั้นดีต่อลูกค้าและตัวเข้าอย่างไร

 

จะเห็นได้ว่า วันนี้หลาย ๆ ธุรกิจล้วนปรับตัว ปรับเปลี่ยนธุรกิจไปจากเดิม เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น หันมามองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่แม้ไม่เคยทำ แต่ก็กล้าลองกล้าเสี่ยง ทั้งยังนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนเสริมเพื่อเพิ่มการทำงานให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ธุรกิจยังคงมั่นคงอยู่ได้ แม้ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจทุกวันนี้ จึงไม่ใช่แค่การเดินตามเกมเดิมที่เคยเป็นไปมา แต่ต้องพร้อม “ปรับตัว” ในทุกสถานการณ์