การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน
แน่นอนว่าทุกคนต้องปรับตัวเข้าหากัน โดยการวางตัวถือว่ามีส่วนสำคัญมาก เพราะการที่ทำให้เพื่อนร่วมงานเคารพ นับถือจะสร้างเกราะป้องกันในการทำงาน เนื่องจากได้รับการยอมรับจากผู้อื่น
Smartsme จะพามาดู 10 เรื่องวางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย
1.กล้าพูด
หากคุณเห็นพฤติกรรมที่ไม่น่าเคารพ ดูแล้วไม่ดี และบ่อนทำลายสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้พูดออกมา เพราะทุกคนสมควรได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ ความเสมอภาค เท่าเทียมกัน
2.รอยยิ้ม
การเห็นอกเห็นใจ และเกรงใจผู้อื่น ควรฝึกทำสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ รวมถึงการยิ้มให้เป็นกิจวัตร การทักทายผู้อื่นเมื่อมาถึงสถานที่ทำงาน เหล่าแสดงถึงความสุภาพ ความเมตตาเป็นการสร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เกร็งจนเกินไป
3.พูด “ขอบคุณ”
มันอาจดูเป็นเรื่องสามัญสำนึก แต่ผู้คนจำนวนมากลืมจะกล่าวคำว่า “ขอบคุณ” หรือไม่พูดถึงออกมาด้วยความจริงใจ การพูดขอบคุณบ่อย ๆ จะทำให้ผู้อื่นรู้ว่าคุณชื่นชมการกระทำของพวกเขา ให้กำลังใจเพื่อแสดงให้เห็นคุณค่าของการมีส่วนร่วมของทีม
4.รู้จักกาลเทศะ
หากคุณทำงานในสถานที่แบบเปิด หรืออยู่ในห้องที่มีเพื่อนพนักงานอยู่เป็นจำนวนมาก ควรระมัดระวังเรื่องของการใช้เสียง เช่น การพูดคุยโทรศัพท์ลองเช็กระดับเสียงว่าไม่ดังจนเกินไปที่จะรบกวนผู้อื่น ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพของการอยู่ร่วมกัน
5.ขอโทษให้เป็น
หากคุณทำผิดพลาด ก็ต้องมีความรับผิดชอบ และมีแผนปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การแก้ไข อย่างแรกคือการเอ่ยคำขอโทษ โดยไม่มีข้อแก้ตัว แต่จงเปลี่ยนเป็นความกล้าหาญ และพิสูจน์ความมุ่งมั่นที่มีต่อเพื่อร่วมงาน และงานของคุณ
6.มีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์
การประชุมในแต่ละครั้ง คุณควรนำตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมตามหัวข้อต่าง ๆ เช่น การแสดงความคิดเห็น, การเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์, การชื่นชมผู้เข้าร่วมประชุม เหล่านี้จะสร้างความเคารพให้กับเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้อย่าพูดขัดจังหวะผู้อื่น แต่ให้เกียรติตั้งใจฟัง
7.ตอบสนองในเวลาที่เหมาะสม
หากมีเรื่องด่วน และไม่เป็นภาระคุณมากจนเกินไป ให้แสดงตัวว่าพร้อมจะช่วยเหลือ ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับเรื่องที่เป็นปัญหาของทีม
8.มีความพยายาม
บางครั้งทีมของคุณก็ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง หากเพื่อนร่วมงานเคยช่วยเหลือคุณมาก่อน การตอบแทนเป็นการแสดงถึงความเคารพ เชื่อใจซึ่งกันและกัน
9.มีความน่าเชื่อถือ
เมื่อคุณพูดอะไร ควรทำให้ได้ เพราะแสดงถึงความรับผิดชอบ เป็นการรักษาคำพูด หากกลัวลืมก็เขียนลิสต์สิ่งที่ต้องทำขึ้นมาเป็นการเตือนความจำ พร้อมกับลงมือทำอย่างมีสมาธิ ไม่มีสิ่งรบกวน เหล่านี้คุณจะได้รับความเคารพจากเพื่อนร่วมงาน ได้รับความไว้วางใจ
10.ข้อเสนอแนะคือของขวัญ
คำชมเชยถือเป็นสิ่งสร้างขวัญกำลังใจได้เป็นอย่างดี การแบ่งปันความเชี่ยวชาญของคุณเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเคารพกับสิ่งที่จะทำให้เติบโตไปกับการเรียนรู้ ดังนั้น ที่ทำงานยุคใหม่มักให้คนมานั่งระดมสมองเพื่อหาไอเดียที่ดีที่สุด นำมาสู่ผลงานที่ประสบความสำเร็จ
ที่มา: utmb