ชัยนาทจัดพิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร เสริมความรุ่งเรือง


       
 
           จังหวัดชัยนาท จัดพิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมืองฯ จังหวัดชัยนาท เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ชมขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุทางเรือ จากหน้าหน้าเขื่อนเรียงหิน ศาลากลางจังหวัดชัยนาท ไปถึงวัดบรมธาตุวรวิหาร
           พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ จัดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ณ วัดบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมืองฯ จังหวัดชัยนาท ชมขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุทางเรือ จากหน้าหน้าเขื่อนเรียงหิน ศาลากลางจังหวัดชัยนาท ไปถึงวัดบรมธาตุวรวิหาร ประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา เป็นการสักการบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ รวมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีและเชื่อมโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวชัยนาท เชื่อว่า หากทำการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จะมีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นสิริมงคลกับตนเอง
          วัดพระบรมธาตุวรวิหาร มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ ในอดีตวัดแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีพุทธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ โดยถือกันว่าน้ำหน้าวัดเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่นำไปใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาอีกแห่งหนึ่ง และภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ มีอายุกว่า 700 ปี 
          ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท  โทรศัพท์ 0 5641 6575   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานสุพรรณบุรี  โทรศัพท์ 0 3552 586, 0 3552 5880