ต้นกำเนิดของเมนูอาหารเช้าสุดอร่อย


ต้นกำเนิดของเมนูอาหารเช้าสุดอร่อย 

ข้าวต้ม เมนูอาหารเช้าที่ใครๆหลายๆคนนึกถึง ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มทรงเครื่องที่ใส่เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ หรือจะเป็นข้าวต้มกุ๊ย โดยถ้าพูดถึงต้นกำเนิดของข้าวต้มแล้วนั้น จากการสืบค้น พบว่า

ข้าวต้มมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยคนจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้นำเมนูนี้เข้ามา ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีหลักฐานที่บันทึกในตำราลาลูแบร์ถึงวิถีการกินของคนจีนในประเทศไทย ที่รับประทานข้าวต้มขาวกับข้าวเปล่า หรือที่เราเรียกกันว่า ข้าวต้มกุ๊ยนั่นเอง ซึ่งได้มีหลักฐานลายลักษณ์ที่เขียนกรรมวิธีการทำข้าวต้มลงในหนังสือ “แม่ครัวหัวป่าก์” โดยมีกรรมวิธีการทำอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ การต้มข้าวขาวเปล่าๆ และ การนำข้าวไปผัดกับกระเทียมเจียว จากนั้นนำน้ำซุปมาผสมกับข้าวที่ผัดไว้ แล้วใช้เนื้อสัตว์โรยหน้าบนข้าวต้ม

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเสด็จไปยังอ่าวแม่กลอง และได้ซื้ออาหารทะเลจำพวก กุ้ง ปลาทู ปลาหมึก และได้นำกลับมาประกอบอาหารด้วยตัวพระองค์เอง โดยการนำอาหารทะเลทั้ง 3 ชนิดมาใส่ในข้าวต้ม และตั้งชื่อเมนูนี้ว่า ข้าวต้ม 3 กษัตริย์

           ในปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่าเรามีข้าวต้มอยู่ 2 ลักษณะ นั่นก็คือ ข้าวต้มแบบต้มน้ำเปล่า ที่เราเรียกว่า ข้าวต้มกุ๊ย และอีกลักษณะหนึ่งคือ ข้าวต้มเครื่อง ที่ใส่เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆลงในข้าวต้ม เช่น ข้าวต้มปลา ข้าวต้มหมู ข้าวต้มไก่ หรือจะเป็นข้าวต้มทะเล  ทั้งหมดก็เป็นที่มาของข้าวต้มที่แอทมินเอามาบอกเล่าให้เพื่อนๆได้ทราบกันค่ะ

สำหรับใครที่อยากทราบวิธีการทำข้าวต้มสูตรเด็ดจากร้านตึ๊ง ข้าวต้มหัวปลา เจ้าเก่าเจ้าดัง สามารถติดตามได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=105&id=3250