พม.เตรียมเอาจริง ปราบมือโทร. ก่อกวนสายด่วน 1300


หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเบอร์โทร. สายด่วนหรือเบอร์ฉุกเฉินมีไว้คอยช่วยเหลือผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือ 1300 ที่มีไว้ให้บริการผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่เบอร์สำหรับการโทร. ป่วนหรือเข้ามาเล่นสนุกแต่อย่างใด

ล่าสุด กลายเป็นเรื่องใหญ่อีก 1 เรื่องของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่พบว่าในช่วง3-4 เดือนที่ผ่านมามีข่าวการทุจริตโกงเงินคนจน ทำให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ มีการปรับโยกย้ายและออกจากราชการเป็นจำนวนหนึ่ง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ทำการสำรวจกับเบอร์โทรศัพท์ 1300 สายด่วน ศูนย์ช่วยเหลือสังคมที่ประสบปัญหาสังคมได้โทรมาร้องทุกข์เพื่อขอรับการช่วยเหลือและสงเคราะห์อย่างทันท่วงที โดยจากข้อมูลที่เก็บระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2560 – 31 กรกฏาคม 2561 พบว่าต่อวันจะมีสายโทรเข้ามาก่อกวนเฉลี่ยวันละ 67 ครั้ง จากจำนวนสายโทรเข้าที่โทรมาก่อกวน 21,541 ครั้ง หรือคิดเป็นร้อยละ 24.8 ของผู้โทรมาขอความช่วยเหลือทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว จำนวน 84,475 ครั้ง โดยผู้ที่โทรมาก่อกวนมีลักษณะตั้งแต่โทรศัพท์มาแล้วเงียบ ใช้คำหยาบ ร้องเพลง กระทั่งโทรมาสำเร็จความใคร่ อีกทั้งพบว่ามีหนึ่งเบอร์โทรศัพท์ที่มักจะโทรมาก่อกวนเป็นจำนวนครั้งมากถึง 230 ครั้งในรอบ 1ปี

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงออกมาตรการเพื่อดำเนินการ จัดการเอาผิดคนโทรศัพท์ก่อกวนอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันทางด้านสังคม ต้องช่วยกันดูแล สอดส่องความประพฤติคนใกล้ชิด รณรงค์ปลูกฝังลูกหลาน ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น และไม่ปิดโอกาสการขอความช่วยเหลือของผู้ประสบเหตุที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งหากผิดพลาดไปเพียงเสี้ยววินาที อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายถึงชีวิตได้