10 เรื่องสุด Fail เมื่อต้องใช้ชีวิตเสี่ยงอันตรายใน “ไลน์กลุ่ม”


เชื่อว่าทุกคนที่มีสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใด ยี่ห้อไหน สีอะไร จะต้องมีแอปพลิเคชันแชท แอปฯ สุดฮิตของคนชอบแชท (หรือแม้แต่ไม่ชอบ) ติดเครื่องอยู่เสมอ และนี่คือเรื่องราวที่เราจะพูดกันในบทความนี้

ไลน์ (Line) ระบาดในผู้ใช้ชาวไทยมาหลายปี ด้วยความที่เป็นแอปฯ ใช้ง่าย พิมพ์สะดวก โต้ตอบกันได้ทันใจขอเพียงมีสัญญานอินเตอร์เน็ต หรือไวไฟ ก็หมดกังวล ข้อดีของไลน์ นอกจากจะพิมพ์พูดคุย (Chat) กันไปมาระหว่างกันได้ ไลน์ยังสามารถให้คุณส่งรูปภาพ, คลิปวิดีโอสั้นๆ, ส่งไฟล์งาน (บางประเภท) เช่น word, excel แต่ข้อเสียคือมีระยะเวลาในการจัดเก็บ ถ้าหมดอายุก็จะดาวน์โหลดภาพมาใช้งานไม่ได้ ส่วนข้อเสียของไลน์ คือสามารถสร้างกลุ่ม (ข้อดีก็มี แต่บทความนี้ขอพุ่งประเด็นไปที่ข้อเสียกันก่อน) โดยตั้งชื่อกลุ่มแล้วเชิญคนที่เกี่ยวข้องไว้พูดคุย สนทนากัน กลุ่มเล็กบ้างใหญ่บ้างว่ากันไป ซึ่งในคนหมู่มากมารวมกันก็มักจะมีสารพันปัญหา ที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับการใช้ชีวิตในกลุ่มไลน์ วันนี้ Smart SME มีเรื่องร้ายๆ ที่อาจทำให้คุณ Fail จากไลน์กลุ่ม 10 ข้อต่อไปนี้ มาฝากกัน

นักแคปฯ ในตำนาน

เรื่องเล่าจากไลน์ ไม่เคยจางหาย แถมยังไปไวทันใจยิ่งกว่าแบรนด์โลจิสติกส์ที่โฆษณาว่าส่งไว ทันใจ ใดๆ ในโลก เพราะเพียงแค่ปาดมือแคปหรือเลือกฟังก์ชันที่มือถือคุณมีให้ ก็จะได้หลักฐานสำคัญในการอ้างอิงเรื่องเม้า แบบไม่ต้องนั่งเล่าให้เมื่อยตุ้ม ภัยนี้เกิดขึ้นได้ทั้งไลน์เดี่ยวและกลุ่ม ดารา แม่ค้า หรือคนธรรมดาจนมุมมาหลายรายเพราะพลั้งเผลอพิมพ์อะไรผ่านไลน์จนโดนแคป เชื่อสิ ถ้าเป็นเราโดนกระทำแบบที่เราไม่มีความผิดอะไร คนแคป สนุก แต่คนถูกแคปอาจจะกังวลใจ ร้อนรน เพราะทนความ Fail จากการเป็นตัวเอกของการเม้าไม่ไหว ทางที่ดีก็หลับหูหลับตา ทำเป็นไม่ใส่ใจ ทุกข์ไปเค้าก็แคปอยู่ดี แค่ต่อไปตั้งสติก่อนแชท คิดทุกคำที่จะพิมพ์คุยกับใคร ก็ช่วยให้ปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง

นักอ่าน (แต่ไม่ตอบ)

ในกลุ่มไลน์น้อยใหญ่ มักจะมีนักอ่าน บางครั้งอ่านเป็นคนแรกด้วยซ้ำเพราะอยากอัปเดทข้อมูลก่อนใคร แต่อ่านไปก็นิ่งเฉย ไร้ตัวตน โนคอมเมนต์ อยากคุยอะไรคุยไป ชั้นนี่แหล่ะนักอ่านขั้นมงกุฎเพชร อ่านอย่างเดียว ไม่ตอบ แต่จะแปลกหน่อยก็ตรงที่ตั้งกลุ่มไลน์กี่ที ก็ต้องมีนักอ่านคนนี้เข้ามาร่วมวงด้วยเสมอ คนประเภทนี้จะสร้างความ Fail ให้เราด้วยการที่รู้ทุกเรื่อง ตอบได้ทุกคำถาม เล่าได้ทุกชอตเกี่ยวกับเหตุการณ์ในไลน์ แต่จะไม่มีแม้เงาการตอบโต้ในไลน์กลุ่ม เจอแบบนี้บอกตรงๆ ว่า “งงใจ”

อวดสนั่น

ความลับไม่มีในโลก ที่สำคัญ “ไม่มีในไลน์กลุ่ม” ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร ซื้อของแพง กินของดี มีปาร์ตี้ มีของใหม่ ก็พร้อมจะอวดๆ ลงไปในไลน์จนคล้ายๆ เราไปด้วยในทุกที่ มีชีวิตร่วมกับเค้าในทุกจังหวะเวลา แรกๆ ก็ตื่นเต้นดี แต่นานๆ ไปกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ อยากติดแฮชแทก #คนขี้อวด2018 ให้จริงๆ จนบางทีก็มีแอบคิดในใจว่า อยากอวดทำไมไปไปแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การอวดอย่างเฟซบุ๊ก ไอจี เจอคนแบบนี้ในไลน์กลุ่มก็แอบกลุ้มใจได้เหมือนกันนะ

ซุเปอร์ไวรัล

ส่งเก่ง!!! คนพวกนี้จะมีไลน์กลุ่มหลักสิบ หลักร้อย พร้อมจะปล่อยไวรัลจากกลุ่มหนึ่งไปสู่อีกกลุ่มหนึ่งได้เร็วจริงๆ บางครั้งการส่งแบบไม่ไตร่ตรองให้ดี อาจทำให้เรากลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือไปเลยก็มี ขึ้นชื่อว่าไวรัล หน้าที่ของมันคือทำให้เกิดการกระจายและส่งต่อไปอย่างไร้ที่สิ้นสุด ฉะนั้น ไวรัลส่วนใหญ่จะมีความจริงอยู่น้อยมาก ส่งเล็กน้อยให้ได้ฮาๆ คลายเครียดก็พอ ไม่ต้องส่งทุกอย่างที่ขวางหน้า คลิปโป๊, ภาพตัดต่อ, ข่าวลือ, คลิปสยองยิ่งกว่าเรื่องจริงผ่านจอ เจอแบบนี้อาจทำให้เพื่อนในกลุ่มแอบส่ายหน้าแล้วพากันหนีไปตั้งกลุ่มงอก กลุ่มย้อยโดยที่คุณไม่รู้…ก็เป็นได้

กลุ่มงอกกลุ่มย้อย

นี่คือมหันตภัยอีกอย่างของการอาศัยในไลน์กลุ่ม จากกลุ่มใหญ่ที่คุยเรื่องราวสัพเพเหระ เพื่อนๆ ก็มักจะมีกลุ่มงอก กลุ่มย้อย กลุ่มเล็ก กลุ่มน้อย กลุ่มย่อยแยกออกไปเงียบๆ เสมอ อาการนี้ถ้าพบเจอ จะก่อให้เกิดความนอยด์ ที่มาพร้อมคำถามในใจ เช่น “ทำไมไม่มีเรา” “เค้าคุยอะไรกัน” “นินทาเราอยู่หรือเปล่า” บางทีการออกไปตั้งกลุ่มย่อยจะมีเหตุผลรองรับของการแยกออกไป แต่ก็เป็นภัยร้ายที่ถ้ารู้ ก็ทำใจได้ยากอยู่ดี

ผู้กล้า (พร้อมพลีชีพ)

ทำไมนะ? ทำไม ข้อความสุดท้ายต้องกลายเป็นเราไปซะทุกที นี่ คือความ Fail ในใจที่ทำร้ายผู้กล้า ในจังหวะที่เราคิดว่าน่าจะมีอีกซักประโยค หรือ สติ๊กเกอร์กวนๆ ซักตัวจากเพื่อนปิดท้ายการสนทนา แต่กลายเป็นว่า เราอีกแล้วที่เป็นคนพิมพ์ทิ้งท้ายบทสรุปที่ยังไม่สรุป จะลองเสี่ยงกี่ที ก็จบที่เราที่เป็นคนพิมพ์สุดท้ายทุกที นี่แหล่ะ คือความเสียใจ ความเสียใจมันเป็นอย่างนี้……

ไลน์ร้าง

กลุ่มที่เคยคึกคัก โต้ตอบกันทีเป็นร้อยเป็นพันข้อความเหมือนเพื่อนๆ ต่างผ่านสงคราม แยกย้าย และไม่ได้เจอกันมาแรมร้อยปี อยู่ดีๆ นาน น้าน จะมีใครผ่านมาทางนี้ ซักทีนึง จากพันข้อความค้าง เหลือกลุ่มไลน์ร้าง ให้ต้องเงียบเหงา ปลุกระดมยังไงก็ไม่อาจจุดไฟให้ลุกเหมือนเดิม

มนุษย์แทรก

คนนึงๆ!!! ในกลุ่มไลน์มักจะมีคนนึงที่พร้อมแชร์ประสบการณ์ทุกเรื่อง แต่ก็แบบไม่ได้ดูฝนดูฟ้าว่าคนเค้าคุยอะไรกันอยู่ ความ Fail อยู่ตรงที่จังหวะที่เราพิมพ์ส่งไปเพื่อขอความเห็น หรือตั้งคำถามในกลุ่ม ยังไม่ทันจะได้คำตอบ ไลน์เด้งปุ๊บดันเจอมนุษย์แทรกปาดหน้าพาเพื่อนไปเรื่องอื่นแทน ปล่อยให้ข้อความเรารอเก้อ ชะเง้อแค่ไหนก็ไม่มีใครสนใจ Fail ไม๊ล่ะ? แบบนี้

โดดเดี่ยวผู้น่ารัก

กลุ่ม หมายถึงคน 3 คนขึ้นไป หรือบางกลุ่มไลน์มีสมาชิกเป็นร้อยๆ แต่ทำไมกันนะ เวลาเพื่อนๆ พิมพ์อะไรกันอย่างเมามัน เราก็นึกสนุกอยากจะมีส่วนร่วมกะเค้า แต่แค่หันไปขยับเม้าส์ หรือจัดมือถือในมือให้เข้าที่ กดพิมพ์ ส่งไป เอ้า!! กลายเป็นความเวิ้งว้าง ว่างเปล่า ไร้เงาคนตอบโต้ ซะอย่างนั้น

นักผจญภัย

ผู้ทนทุกข์เวียนว่ายอยู่ในไลน์กลุ่ม จะต้องพบเจอนักผจญภัยที่พร้อมจะออกไปท่องโลกกว้างอยู่ตลอดเวลา กล่าวคือหลายกลุ่ม จะมีคนประเภทที่ขัดใจก็ไม่ได้ ระคายหูก็ไม่ดี จะมีอาการหงุดหงิด แล้วต่อด้วย Leave This Group หรือ ออกจากกลุ่ม แบบง่ายๆ บางคนไปแบบมีลีลา บางคนไปแบบขอด่าทิ้งท้าย บางคนก็ไปแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย นี่ก็เป็นอีกความ Fail ที่น่าเบื่อหน่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริงๆ ของไลน์กลุ่ม

แล้วคุณล่ะ? เคย Fail แบบไหน ใช่ 1 ใน 10 ข้อที่เรารวมไว้หรือเปล่า?