งานเข้า! หากพาสปอร์ตหายในต่างแดนต้องทำอย่างไร


เมื่อเราเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่ต้องพกติดตัว คือพาสสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางเปรียบเสมือนกับกุญแจที่จะไขประตูเข้าสู่ประเทศเป้าหมายในการเดินทางได้ แต่เราเคยคิดเผื่อกันบ้างหรือไม่ว่า หากเกิดกรณีไม่คาดฝันขึ้น พาสปอร์ตดันหายในต่างประเทศ จะมีวิธีการรับมืออย่างไร

หากเรามีแผนที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ ขอแนะนำว่าให้ถ่ายเอกสารหนังสือเดินทางที่มีรูปถ่ายและข้อมูลส่วนบุคคลไว้ก่อน หรือจะให้ดีก็ให้ถ่ายสำเนาทั้งหนังสือเดินทางและบัตรประชาชนพร้อมกันไว้ทั้งสองอย่างเลย แต่ถ้าหากพาสปอร์ตหายจริงๆ สิ่งที่ต้องทำอย่างแรก คือต้องแจ้งความหนังสือเดินทางสูญหายต่อทางการท้องถิ่น และนำใบรับแจ้งความดังกล่าวพร้อมเอกสารแสดงการมีสัญชาติไทย หรือเอกสารทะเบียนราษฎร์ที่มีอยู่ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน ฯลฯ ไปติดต่อสถานทูต สถานกงสุลไทยที่ใกล้ที่สุด เพื่อขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่

หาก เราอยากเดินทางกลับประเทศไทยอย่างเร่งด่วน ไม่สามารถรอพาสปอร์ตออกใหม่ได้ ทางสถานทูต และสถานกงสุลจะออกเอกสารเดินทางให้ใช้เป็นหลักฐานสำหรับเดินทางกลับได้ครั้งเดียว เมื่อมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยเอกสารนั้นจะหมดอายุการใช้งานทันที

ทั้งนี้ เราสามารถป้องกันไม่ให้พาสปอร์ตหายในต่างประเทศ เพียงแค่ไว้อย่างมิดชิด เป็นระเบียบให้เรียบร้อย โดยมีกระเป๋าใส่เอกสารแยกไว้ต่างหาก

ที่มา: กรมการกงสุล