ให้กำลังใจผู้คนด้วยคำชม ใครๆก็อยากได้ยิน


การประเมินผลงานของคนด้วย คำชม คือสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะไม่ว่าใครก็อยากให้คนอื่นยอมรับ ว่าตัวเองมีคุณค่ากันทั้งนั้น และเมื่อรู้ว่าตัวเองมีคุณค่า พวกเขาก็จะรู้สึกอยากพยายามมากขึ้นโดยทันที
คนที่พูดชมคนอื่นเก่ง แต่การพูดชมเก่งไม่ได้หมายความว่า เจอใครก็ชม พูดชมไปงั้นๆ แต่คนที่พูดชมคนอื่นเก่งหมายถึง คนที่มักพูดถึงข้อดีของคนนั้นได้อย่างจริงใจ ไม่ดูโกหก และที่สำคัญมีจังหวะในการชมที่ไม่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกอึดอัดหรือคิดว่าเราพูดไปตามมารยาท

 

วิธีดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบคือ “แสดงความรู้สึกขอบคุณ” “แสดงความซาบซึ้ง” และ “แสดงความนับถือ” เวลาที่คุณอยากบอกกับคนในทีมว่า “เยี่ยมไปเลย” ก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้ เช่น
เมื่อ อยาก เอ่ยชมคนอื่นด้วยการแสดงความรู้สึก “ขอบคุณ” คุณสามารถใช้คำว่า ขอบคุณ ได้เลย

เมื่ออยากชมด้วยการแสดงความซาบซึ้ง ก็ให้พูดไปว่า “ผมพอใจมากเลย” หรือ “ลูกค้าดีใจมาก แถมบอกด้วยว่าอยากมาใช้บริการอีก”
หรือเมื่ออยากชมด้วยการแสดงความนับถือก็ให้พูดว่า “ไว้คราวหน้าช่วยสอนผมด้วยนะ” หรือ “ผมคงทำไม่ได้ขนาดนี้แน่ๆ” (แม้ลูกทีมจะมีอายุงานน้อยกว่า แต่หลายคนก็ควรค่าแก่การยกย่องในเรื่องงาน ผมเองก็พูดอยู่บ่อยๆว่า “ตอนอายุงานเท่าคุณผมยังคิดแบบคุณไม่ได้เลยนะเนี่ย”)
คุณควรเลือกใช้คำเหล่านี้ให้เหมาะกับผลงาน และพยายามเอ่ยชมทันทีที่สถานการณ์เอื้ออำนวย พร้อมกับยกตัวอย่างให้คนในทีมเห็นอย่างชัดเจนว่า ผลงานหรือการทำงานแบบไหนที่มีคุณค่า

ข้อมูลจาก
: หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่