ภัยใกล้ตัว ชาร์จแบตมือถือพร้อมเสียบหูฟังไฟช็อต เสียชีวิตได้


คนสมัยใหม่ในยุคดิจิทัลมักมีพฤติกรรมติดตัวหนึ่งในนั้นคือ การชอบชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับเสียบหูฟังไปด้วย ซึ่งหลายครั้งมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น ไฟฟ้ารั่วจนช็อตเสียชีวิตเลยก็มี

อย่างกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ในมาเลเซีย เมื่อวัยรุ่นอายุ 16 ปีเสียชีวิตจากการชาร์จแบตโทรศัพท์พร้อมกับใส่หูฟังไปด้วย ซึ่งการวินิจฉัยของแพทย์พบว่าเกิดจากไฟฟ้าช็อตขณะนอนหลับ

แม้รู้ว่าเป็นการเสี่ยงอันตรายจากการกระทำนี้ แต่หลายคนก็ยังมักมีพฤติกรรมนี้อยู่เรื่อยๆ เพราะทำจนคุ้นชินมาเป็นระยะเวลานาน ไม่อยากเสียเวลารอชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ให้เต็ม อย่างไรก็ตาม อีกมุมหนึ่งอยากให้ลองคิดตามดูกันว่าแบตเตอรี่โทรศัพท์ต้องมีความร้อน เพราะทำงานมาโดยตลอด ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นมาอันตรายย่อมเกิดกับตัวคุณเอง เพราะอุปกรณ์หูฟังสามารถเป็นตัวนำส่ง-รับส่งสัญญาณไฟฟ้าเข้าสู่รูหู เข้าไปสู่สมองโดยตรง และอาจนำมาสู่อันตรายต่อร่างกายได้

ไม่เพียงเท่านั้น การที่เราเสียบหูฟัง พร้อมชาร์จแบตเตอรี่เสี่ยงโรคมะเร็ง และเนื้องอกในสมองได้ เห็นแบบนี้ไม่ใช่เรื่องดีเลยนะครับ ดังนั้น วิธีง่ายๆ ที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น เรามาดูวิธีป้องกันกันดีกว่า

  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นระยะเวลานาน
  • ไม่ชาร์จโทรศัพท์มือถือใกล้ตัว
  • ไม่ใช้โทรศัพท์และชาร์จมือถือไปพร้อมกัน