++”กุหลาบสีแดง” เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเทศกาลวาเลนไทน์ จึงไม่น่าแปลกใจหากดอกกุหลาบจะขายดิบขายดีในช่วงนี้ ไม่ว่าจะตั้งราคาสูงเพียงใดก็ตาม เพราะผู้ซื้อยอมที่จะจ่ายเพื่อมอบดอกไม้ช่องามให้กับคนที่ตนรัก ในขณะที่ผู้ประกอบการร้านดอกไม้เอง ช่วงวันแห่งความรักนี้ถือเป็นช่วงทองของการโกยรายได้ ที่แม้จะเหนื่อยแต่ก็คุ้มเกินคุ้ม
++สำหรับวาเลนไทน์ปี 2557 คุณเรวัต จินดาพล ผู้ก่อตั้ง Miss Lily ร้านดอกไม้ออนไลน์แห่งแรกของไทย คาดว่าจะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการร้านดอกไม้ไม่น้อย เพราะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมดอกไม้ของไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางการเมือง ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมารัดเข็มขัด ประหยัดค่าใช้จ่าย สิ่งใดไม่จำเป็นก็ถูกชะลอหรือหยุดการซื้อไป รวมถึงดอกไม้ก็พลอยได้รับผลกระทบ ยอดขายลดลงไปด้วยในทันที
++“อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ แหล่งนำเข้าดอกไม้เมืองหนาวของไทย ซึ่งปัจจุบันเรานำเข้าจากจีนถึง 90% ได้รับความเสียหายจากหิมะตกหนักและพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ทำให้ดอกกุหลาบ คาเนชั่น มัม ดอกไม้หลักๆ ที่ใช้จัดช่อแสดงความยินดีขาดตลาดอย่างหนัก วันนี้จีนเลยต้องกลายเป็นผู้นำเข้าดอกกุหลาบไปโดยปริยาย”
++ สงครามชิงดอกไม้ ส่งผลราคาพุ่ง
++ผลกระทบดังกล่าว ผู้ประกอบการที่นำเข้าดอกไม้จึงต้องปรับแผนครั้งใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนแหล่งนำเข้ามาจากฮอลแลนด์แทน แน่นอนว่าสงครามการแข่งขันแย่งชิงดอกไม้ในภาวะที่ทุกประเทศต่างก็ต้องการไม่แพ้กัน ย่อมจะทำให้ต้นทุนดอกไม้ปรับสูงขึ้นกะทันหัน และส่งผลให้ดอกไม้มีราคาแพงขึ้นประมาณ 100-200 % อย่างไรก็ดี วาเลนไทน์ปีนี้ยังมีกุหลาบขายแน่นอน แต่จะมีค่อนข้างจำกัด เพราะร้านดอกไม้ไม่กล้าสต็อกสินค้า ส่งผลให้ราคากุหลาบสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยราคาขายส่งที่ปากคลองตลาดคาดว่าจะสูงถึงดอกละ 80-100 บาท จากปกติต้นทุนอยู่ที่ 40 บาท
++สำหรับแผนการรับมือของธุรกิจร้านดอกไม้ออนไลน์ Miss Lily ในช่วงวันวาเลนไทน์ คุณเรวัตให้ความสำคัญกับแนวทางการบริหารจัดการดอกไม้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการจำกัดจำนวนออเดอร์อยู่ที่ 1,000 ช่อ นอกจากนี้ ยังจะลดการทำประชาสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์ลง เพื่อลดความเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
++“แม้ราคากุหลาบในปีนี้จะสูงขึ้น แต่คุณภาพกุหลาบจากฮอลแลนด์ รับรองว่าไม่มีผิดหวัง สำหรับราคาของดอกกุหลาบ ยิ่งสั่งซื้อใกล้วันวาเลนไทน์ก็จะยิ่งราคาสูงขึ้นตามกลไกตลาด และเสี่ยงต่อการที่กุหลาบจะขาดแคลน โดยราคาขายช่อกุหลาบของ Miss Lily ในวันท้ายๆ จะเฉลี่ยอยู่ที่ดอกละ 500 บาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% แต่เราก็จะพยายามกระตุ้นให้ลูกค้าออเดอร์สินค้าก่อน โดยคาดว่ารายรับของเราในช่วงนี้จะเติบโตกว่าปกติ 2-3 เท่า”
++ กระตุ้นยอดจอง รองผลิตล่วงหน้า
++ทั้งนี้ Miss Lily ถือเป็นร้านดอกไม้ออนไลน์เพียงร้านเดียวที่เปิดรับออเดอร์ล่วงหน้าเป็นเดือนๆ ซึ่งมีข้อดีคือ ทำให้ทราบถึงปริมาณความต้องการใช้งานดอกกุหลาบในช่วงวันวาเลนไทน์ เพื่อที่จะสามารถสั่งซื้อดอกไม้มาจัดช่อขายได้อย่างพอเพียง ที่สำคัญสามารถเตรียมแผนการผลิตล่วงหน้าได้อย่างทันท่วงที โดยดอกไม้จะขนส่งมาถึงต้นเดือน ก.พ. จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการเลี้ยงดอก และเตรียมความพร้อมก่อนนำมาจัดช่อด้วยเทคนิคและทฤษฎีเฉพาะตัวของ Miss Lily ที่เรียกว่า เรย์บาน่า (Raybana) ซึ่งคุณเรวัตพัฒนาขึ้นมาเอง ก่อนขนส่งช่อดอกกุหลาบที่ยังคงรักษาคุณภาพความสวยสดงดงาม ไปยังตัวแทนกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ เพื่อจัดส่งให้ถึงมือผู้รับตรงตามเวลาที่กำหนด
++“ปกติเราจัดส่งดอกไม้วันละ 40-50 ช่อ แต่ช่วง 1-2 วันก่อนวาเลนไทน์ เราจะต้องส่งกุหลาบประมาณ 1,000 ช่อ ให้ถึงมือผู้รับพร้อมกัน คือ ก่อนเที่ยงของวันที่ 14 ก.พ. ที่เราสามารถทำได้ทุกปี เพราะมีระบบซอฟต์แวร์ช่วยบริหารจัดการให้สามารถแข่งขันกับเวลาได้ นอกจากนี้ เรายังเน้นออกแบบและขายกุหลาบช่อใหญ่มากกว่าช่อเล็ก ในเมื่อต้นทุนทุกอย่างเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นค่ากล่อง ค่าขนส่ง ฯลฯ การจัดดอกไม้ช่อใหญ่ที่เริ่มตั้งแต่ 9 ดอกขึ้นไป จะทำให้เรายังมีกำไรอยู่” คุณเรวัติกล่าว
++เติบโต พร้อมตลาดที่เปลี่ยนแปลง
++“ไม่ว่ากุหลาบจะแพงแค่ไหน แต่ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกุหลาบสีแดงในวันวาเลนไทน์ ทุกวันนี้ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์มาสั่งช่อดอกไม้สูงถึง 70% แต่ปัจจุบันเราก็มีแผนกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยส่วนลด 5% ที่ช่วยให้ลูกค้าประหยัดกว่า”
++อีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ที่ Miss Lily จัดทำขึ้นเป็นพิเศษในแต่ละปี คือ ช่อกุหลาบวาเลนไทน์ 799 ดอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 เมตร ที่พร้อมประเดิมขายทุกเมื่อ แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครกล้าสั่งซื้อ เพราะสนนราคาอยู่ที่ช่อละ 500,000 บาท สำหรับคนอื่นอาจจะบอกว่าเอาเงินก้อนนี้ไปซื้อของมีค่า เช่น เพชร จะดีกว่า แต่สำหรับคุณเรวัต เขาเชื่อว่ากุหลาบช่อนี้จะสร้างความประทับใจแก่ผู้รับชนิดที่ไม่มีวันลืมเลือนไปชั่วชีวิต
++จากระบบฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 100,000 รายของ Miss Lily พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า นอกจากฐานลูกค้าจะเติบโตเฉลี่ย 10% ทุกปี กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิงก็มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในสัดส่วน 50:50 ด้วยความตั้งใจที่จะส่งมอบช่อดอกไม้ให้กับผู้ชาย เป็นการย้ำเตือนว่า…อย่าลืมฉันนะ! นี่ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงของตลาดที่สะท้อนตามหลักประชากรศาสตร์ว่า ณ วันนี้ผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชายและเริ่มที่จะฝ่ายรุกมากขึ้นนั่นเอง
คุณเรวัต จินดาพล
Miss Lily โทร.0-2970-8000
www.misslily.com