อพช.ปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางตลาดให้โอทอป


คุณอภิชาต โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า จากการขับเคลื่อนของภาครัฐที่ต้องการเสริมแกร่งเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็งรวมถึงเศรษฐกิจของชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ก็มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งในเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ตั้งเป้าหมายจะขับเคลื่อนงานให้สำเร็จใน 4 เรื่อง ทั้ง อาชีพ ทุนชุมชน การพัฒนาสินค้า และการทำตลาด พร้อมจะยกระดับสินค้าโอทอประดับ 1-3 ดาว ให้มีคุณภาพมาก โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ให้สินค้าโอทอปยิ่งขึ้นต้องทำให้ได้ถึงร้อยละ 30 ซึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ได้มีการพิจารณาคัดสรรสินค้าโอทอปว่ามีผลิตภัณฑ์ใดคุณภาพมีอยู่ระดับไหน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มผู้ผลิต กลุ่มผู้ประกอบการ มีการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับสินค้าเพิ่มดาวให้กับสินค้า

 

ทั้งนี้จะใช้แนวทางการบริหารจัดการของสหกรณ์พุแค จ.สระบุรีเป็นต้นแบบในการสร้างระบบบริหารจัดการสินค้าโอทอปในด้านต่างๆ ให้กับพื้นที่อื่นอีก 40 จังหวัด เพื่อรวมการบริหารจัดการให้อยู่ในจุดเดียวกัน นอกจากนี้ได้จัดทำตลาดประชารัฐ ในปั้ม ปตท. ทั่วประเทศ จังหวัดละ 2 แห่ง ทั่วประเทศเพื่อกระจายสินค้าโอทอปของแต่ละชุมชนให้ถึงมือผู้บริโภคได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะมีการจัดงานแสดงสินค้าโอทอปเบื้องต้นอีก 5 ครั้งในปีนี้ ได้แก่ วันที่ 29 ก.พ.59 -4 มี.ค.59 จะจัดที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ วันที่ 3-7 มี.ค.59 จัดที่เซ็นพระราม9 วันที่ 9-13มี.ค.59 จัดที่เซ็นทรัลบางนา วันที่ 14-20 มี.ค.59 จัดที่เซ็นทรัลพระราม2 และ 6-10 เม.ย.59เซ็นทรัลบางใหญ่ เป็นต้น