แฟรนไชส์ไทยเพิ่มศักยภาพ นักธุรกิจเมียนมาสนใจเจรจาลงทุน


แฟรนไชส์ไทยเพิ่มศักยภาพ นักธุรกิจเมียนมาสนใจเจรจาลงทุน

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยแฟรนไชส์ไทยได้รับความสนใจจากนักธุรกิจเมียนมาเข้ามาเจรจาลงทุนในภาคธุรกิจ

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11-13 มิถุนายน 2559 กรมได้นำผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของไทย 21 ราย เดินทางไปยังนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อนำเสนอและเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจเมียนมา โดยการเดินทางไปครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ เมียนมาเป็นอย่างมาก

โดยมีนักธุรกิจเมียนมาเข้ามาติดต่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของไทยถึง 478 ราย ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการติดตามและประเมินผล คาดว่าจะมีการตกลงทำธุรกิจร่วมกันเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน ด้านผู้ประกอบการแฟรนไชส์ ของไทยยังได้ขอให้กรมจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดแฟรนไชส์ให้กับ ผู้ประกอบการมากขึ้น

สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักธุรกิจเมียนมา คือ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม มีผู้ประกอบการไทย 11 ราย ที่ร่วมเดินทางไปกับกรมในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้สนใจมาติดต่อเจรจาธุรกิจถึง 301 ราย, ธุรกิจความงามและสปา เดินทางไป 4 ราย มีผู้มาติดต่อเจรจาธุรกิจ 53 ราย, ธุรกิจการศึกษา เดินทางไป 4 ราย มีผู้มาติดต่อเจรจาธุรกิจ 53 ราย และธุรกิจบริการ เดินทางไป 2 ราย มีผู้มาติดต่อเจรจาธุรกิจ 71 ราย

อย่างไรก็ตาม จากความสำเร็จ ดังกล่าว ในระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2559 กรมจะนำผู้ประกอบการ ธุรกิจแฟรนไชส์ของไทยอีก 13 ราย เดินทางไปยังประเทศฟิลิปปินส์  เพื่อเข้าร่วมงาน  “Franchise Asia Philippines Expo 2016” ซึ่งเป็นงานแฟรนไชส์ที่ดีที่สุดในฟิลิปปินส์และใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีธุรกิจเข้าร่วมนำเสนอธุรกิจมากกว่า 500 แบรนด์ นับเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันให้ธุรกิจ แฟรนไชส์ของไทยเป็นที่รู้จักและขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น

น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจแฟรนไชส์ 1,250 ราย ในจำนวนนี้เป็นนิติบุคคล 961 ราย แยกเป็น ธุรกิจค้าปลีก 454 ราย บริการ 237 ราย อาหารและเครื่องดื่ม 189 ราย ความงาม และสปา 47 ราย การศึกษา 34 ราย และมีการขยายเครือข่ายออกไปตลาดต่างประเทศได้แล้ว 22 ราย ใน 37 ประเทศ เช่น อาเซียน ญี่ปุ่น อังกฤษ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และอเมริกา เป็นต้น