พาณิชย์หนุน SME 4.0 มุ่งสู่สมาร์ทฟาร์มมิ่ง


พาณิชย์หนุน SME 4.0 มุ่งสู่สมาร์ทฟาร์มมิ่ง

พาณิชย์หนุนเอสเอ็มอี 4.0 ลุยอาเซียน มุ่งกลุ่มสมาร์ทฟาร์มมิ่ง-เอสเอ็มอีอัจฉริยะ หวังกระตุ้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มศักยภาพ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาในงานสานพลังประชารัฐ พลิกโฉม SMEs ว่า รัฐบาลตั้งเป้าปฏิรูปเอสเอ็มอีเข้าสู่ยุค 4.0 โดยผู้เล่นสำคัญที่ต้องเร่งพัฒนา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรด้านสมาร์ทฟาร์มมิ่ง (การเกษตรยุคใหม่) และกลุ่มเอสเอ็มอีที่หนุนด้านการเป็นผู้ประกอบการอัจฉริยะ (Smart Entrepreneur) เพื่อเข้าสู่สนามการแข่งขันยุคใหม่ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานให้เกิดธุรกิจใหม่ที่ตรงใจกับผู้บริโภค

ทั้งนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นมีอัตราส่วนที่ลดลงทุกปี เนื่องจากภาคการผลิตรายใหญ่ไม่มีเทคโนโลยีการผลิตเป็นของตัวเอง ทำให้การพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการเป็นไปได้ยากลำบาก ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินทุนจนผู้ประกอบการรายย่อยไม่มีศักยภาพแข่งขันในตลาดภูมิภาค

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับกลุ่ม Service Economy จากตัวเลขสัดส่วนการส่งออกภาคธุรกิจบริการที่กว่าร้อยละ 75 ยังมาจากกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้สนามแข่งขันดังกล่าวยังเปิดกว้างให้กับการนำเทคโนโลยีใหม่เข้าไปผสมสานให้เกิดธุรกิจบริการที่ตรงใจกับผู้บริโภคในยุคออนไลน์ ทั้งฟินเทค อี-คอมเมิร์ซ รวมถึงธุรกิจเพื่อสุขภาพ

ขณะเดียวกัน ด้านปัจจัยการส่งเสริมให้เอสเอ็มอี พัฒนาไปสู่ยุค 4.0 นั้น ประกอบด้วย เรื่องการมีจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ ที่มองเห็นโอกาสในความเสี่ยง ตลอดจนนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนธุรกิจให้มีศักยภาพมากขึ้น เรื่องต่อมาคือการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์โดยอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่เข้ามามีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่าย รวมถึงเรื่องการมองหาโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศ ทั้งแบบ B2B และ B2C เพราะทุกวันนี้เอสเอ็มอีต้องปรับตัวจากผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นผู้ประกอบการภูมิภาค เพื่อมองหาตลาดและโอกาสทางธุรกิจรูปแบบใหม่

ทั้งนี้รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าไปขยายตลาดในอาเซียน จีนและอินเดีย เพราะเป็นภูมิภาคที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกทั้งด้านการค้าและการผลิต โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวีที่ยังได้เปรียบด้านต้นทุนและด้อยพัฒนาด้านเทคโนโลยี รวมถึงมีความเสี่ยงในการลงทุนต่ำ ทำให้เป็นโอกาสอันดีของเอสเอ็มอีที่มีความพร้อมด้านนวัตกรรมการผลิตในการเข้าไปขยายฐาน รวมถึงจับคู่พันธมิตรการค้า สอดคล้องกับเป้าหมายจากภาครัฐในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมด้านการลงทุนมากกว่าการส่งออก