ผลไม้ไทยเนื้อหอมเจาะตลาดอินเดียใต้


ผลไม้ไทยเนื้อหอมเจาะตลาดอินเดียใต้

พาณิชย์เผยโอกาสผลไม้ไทยเจาะตลาดอินเดียใต้ แนะกลุ่มผู้นำเข้าเร่งกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค หวังผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักในตลาดอินเดียมากขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ถึงการขยายตลาดผลไม้ไทยในอินเดียร่วมกับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้ของอินเดียใต้ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าผลไม้ที่สำคัญและกระจายสินค้าผลไม้ไปยังตลาดอินเดียตอนใต้ ว่า กลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่สำคัญ คือ การเปิดโอกาสให้ชาวอินเดียรู้จักคุ้นเคยกับผลไม้ไทย ทั้งรสชาติ วิธีการรับประทาน  การเก็บรักษา พร้อมกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติและคุณประโยชน์ทางโภชนาการ ผลไม้ไทยเป็นที่ต้องการมากเนื่องจากมีความแตกต่างจากผลไม้ในท้องถิ่น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล งานเลี้ยง และงานมงคล อาทิ งานแต่งงาน เป็นต้น

แม้ว่าภาคใต้ของอินเดียมีสภาพอากาศไม่ต่างจากภาคใต้ของไทย โดยในแต่ละปีมีผลผลิตผลไม้ออก   สู่ตลาดประมาณ 16,820 ล้านตัน แต่ยังมีความต้องการนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศอยู่มาก โดยเฉพาะผลไม้ประเภทแปลกใหม่ (Exotic) และหาไม่ได้ในท้องถิ่น เช่น ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ แก้วมังกร ฝรั่ง และมะขามหวาน จากประเทศในแถบเอเชีย

โดยเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา (2556 – 2558) มีการนำเข้าผลไม้จากไทยประมาณ      5.12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แก่ ลำไยสด มะขามหวาน และอื่นๆ สำหรับการเข้าสู่ตลาดอินเดียจะต้องเข้าถึง“กลุ่มผู้นำเข้าผลไม้” ซึ่งจะเป็นผู้เลือกซื้อ นำเข้า รวมถึงการกำหนดทิศทางของสินค้าที่จะนำเข้าสู่ตลาดและจากนั้น“ผู้ขายรายย่อย” ซึ่งมีจำนวนมากทั้งในระดับร้านค้าผลไม้ ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น และร้านค้าผลไม้ออนไลน์ จะสั่งซื้อผลไม้ต่อจากกลุ่มผู้นำเข้าเหล่านี้ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคต่อไป

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า ผลไม้จากไทยยังมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก เนื่องจากคุณภาพและรสชาติที่ดี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแต่งงาน ผลไม้ที่มีความแตกต่างจากผลไม้ในท้องถิ่นเป็นที่ต้องการมาก เพื่อใช้สำหรับการเลี้ยงรับรองแขกที่เชิญมาเข้าร่วมงาน ซึ่งผลไม้จากไทยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี