ม.หอการค้าไทย นำแนวคิดใหม่ IDE Center เสริมแกร่ง SME


มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแนะนำ Innovation-Driven Entrepreneurship : IDE Center
ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีความมุ่งมั่นในการสร้างผู้ประกอบการ และมุ่งหวังที่จะสร้างสังคมผู้ประกอบการในประเทศไทยให้เติบโตอย่างทบต้น (Exponential Growth) จึงได้เข้าร่วมโครงการ MIT Regional Entrepreneurship Acceleration Program (MIT REAP) ที่จัดโดย Massachusetts Institutes of Technology (MIT) สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นโครงการที่ออกแบบการพัฒนาผู้ประกอบการในระดับประเทศ ผ่านกระบวนการขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมที่เรียกว่า Innovation-driven entrepreneurship  (IDE) และได้จัดตั้งศูนย์ IDE Center เพื่อเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อน โดยมีเป้าหมาย คือ สร้างระบบนิเวศของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (IDE Ecosystem) ผ่านกลไกการขับเคลื่อน 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคธุรกิจ กลุ่มผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ และภาคธุรกิจกลุ่มทุนทางการเงิน เพื่อสร้างนักรบเศรษฐกิจยุคใหม่ให้แก่ประเทศไทย

ณ ห้องสัมมนา 3 ที่งาน Smart SME Expo 2016 ชาเลนเจอร์ 3 เมืองทองธานี วันนี้ (30 มิถุนายน 2559) 11.00 – 12.30 น.

ดร.รวิดา  วิริยกิจจา  คณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประชากรจากประเทศที่มีความทันสมัยทั้งด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจอย่างดีอยู่แล้ว ก็ยังเดินทางมาเรียนหลักสูตร IDE กับทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เช่น ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น

และกล่าวว่าหลายคนอาจสงสัยว่า SME กับ IDE ต่างกันอย่างไร ดร. รวิดา จึงอธิบายให้ฟังพอสังเขป ว่า
SME  ที่ประสบความสำเร็จ มีผลประกอบการเติบโตขึ้นตามระยะเวลาของการประกอบการ
IDE   ช่วงแรกเริ่มต้นด้วยการติดลบ เมื่อถึงช่วงเติบโต ผลประกอบการจะเติบโตไปอย่างรวดเร็ว

SME = เริ่มต้นการประกอบการในลักษณะ Local Size
IDE  = เริ่มต้นการประกอบการในลักษณะ Global Size

SME = เจ้าของทำเองทั้งหมด
IDE  = ใช้ Out Source ในการดำเนินการ

SME = เป็นธุรกิจครอบครัว ค่อย ๆ ลงทุน และค่อย ๆ เติบโต
IDE  = ใช้เงินทุนมหาศาลจึงเป็นลักษณะของการมีนายทุน

ดร. จรัชวรรณ  จันทรัตน์  รองคณบดี ฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
กล่าวว่า IDE ได้สร้างผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จแล้วกว่าร้อยราย  และได้ย้ำถึงองค์ประกอบสากลของผู้ประสบความสำเร็จ คือ ต้อง Work Hard และ Work Smart  และบอกถึงเคล็ดลับของความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้น คือ การมองหาตลาดที่เป็นลักษณะ Blue Ocean คือ เป็นสินค้าหรือบริการที่ยังไม่มีใครทำ แต่เป็นความต้องการของมนุษย์ หาให้ได้ หาให้เจอ เพราะคู่แข่งน้อย แต่ความต้องการของตลาดมหาศาล นี่เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ

และให้เคล็ดลับว่า การจะขายสินค้าหรือบริการ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ลูกค้า นั่นคือ วิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
(การตลาดสมัยก่อน ใช้ข้อมูลลูกค้าแค่ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ) แต่หากต้องการประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการต้องรู้จักผู้บริโภคให้มากที่สุด

ปัจจุบันผู้บริโภคมีโอกาสเลือกมากมาย จากสื่อโซเชียลที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลในทุกวัน และในพื้นที่ของโซเชียลมีเดีย ผู้บริโภคมีโอกาสแสดงความคิดเห็น หรือแสดงความเป็นตัวเองได้อย่างเปิดเผย ดังนั้น ช่องทางนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เรารู้จักลูกค้าได้ชัดขึ้น ที่นอกเหนือจากลักษณะทางประชากรศาสตร์ ผู้ประกอบการต้องรู้ว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติอย่างไรต่อชีวิต มีเป้าหมายชีวิตอย่างไร มีไลฟ์สไตล์อย่างไร มีปัญหาอย่างไรในชีวิต เพื่อที่จะสามารถทำการตลาดได้ตรงจุดที่สุด และออกแบบสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่สุด … เพราะสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ คือ การแก้ปัญหาให้ลูกค้า ได้ตรงจุดที่สุด

พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด และพัฒนาจนให้เกิดความจงรักภักดี นี่คือเรื่องท้าทายสำหรับผู้ประกอบการ
ที่ต้องการประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง … ที่ IDE Center จะช่วยขับเคลื่อนความท้าทายนี้ไปสู่ความสำเร็จ

ติดต่อสอบถาม IDE Center 02-697-6864 Email : [email protected]  www.utcc.ac.th/idecenter

 

108123