กระแสเครื่องสำอางออร์แกนิคเติบโตทั่วโลก


กระแสเครื่องสำอางออร์แกนิคเติบโตทั่วโลก

พาณิชย์เผยกระแสออร์แกนิค ยังเติบโตแรงทั่วโลก ชี้เครื่องสำอางออร์แกนิคได้รับความนิยมจากผู้บริโภครุ่นใหม่ในเยอรมนี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟริตว่า แนวโน้มกระแสตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสารธรรมชาติ และไม่มีส่วนผสมของสารเคมี หรือวัตถุกันเสีย กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเยอรมนี และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง สินค้าที่ผลิตจากสารธรรมชาติที่เป็นสารอินทรีย์ (Organic) แม้ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาของสินค้าปกติ แต่กลับได้รับความนิยมสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในรอบ 4 เดือนแรกของปี 2559 (ม.ค. – เม.ย.) ไทยส่งออกเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายไปยังเยอรมนี คิดเป็นมูลค่า 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการขยายตัวราวร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2558 จึงนับเป็นโอกาสทางการตลาดของสินค้าไทย ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตสินค้าในหมวดนี้

โดยในปี 2557 ยอดขายของสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายที่ผลิตจากสารธรรมชาติทะลุหลักพันล้านยูโรเป็นครั้งแรก ตัวเลขทางสถิติจากหลายหน่วยงานได้ระบุว่า ยอดขาย 1,009 ล้านยูโร และมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 7.8 ส่วนในปี 2558 แนวโน้มและกระแสของตลาดของสินค้าเครื่องสำอางฯยังดีอยู่ ตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มูลค่าการขายคิดเป็นเงินประมาณ 1,100 ล้านยูโร จึงนับเป็นสัญญาณการขยายตัวสำหรับสินค้าหมวดนี้ได้อย่างชัดเจน โดยมูลค่าการขายที่เพิ่มขึ้นเกิดจากผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ธุรกิจนี้ยังมีลู่ทางสดใส เพราะเป็นกระแสของตลาดทั่วโลกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตลาดใหญ่ของสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลร่างกายประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป อังกฤษ บราซิล เป็นต้น เยอรมนีนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพมากที่สุดในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป รองลงมาคือ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี และสเปน

ทั้งนี้ จากรายงานของสมาคมเครื่องสำอาง เครื่องอาบน้ำ เครื่องหอม และน้ำยาทำความสะอาดของประเทศเยอรมนีระบุว่าความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของผู้บริโภค เนื่องจากในปัจจุบันคนหันมาสนใจและใส่ใจกับสุขภาพกันมากขึ้น และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องสารพิษต่าง ๆ หลายบริษัทได้หันมาค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจังในด้านความปลอดภัยของสินค้า รวมทั้งการใช้วัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติ หรือสมุนไพร บริษัทใหญ่ที่เริ่มขยายสายการผลิตมาผลิตสินค้าจากวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น