“ชมชอบ” แอพเปลี่ยนแต้มสู่การช้อปปิ้ง เพิ่มโอกาสเอสเอ็มอี


แอพลิเคชั่นน้องใหม่ “ชมชอบ” (ChomCHOB) รวมแต้มจากบัตรเครดิตที่มีอยู่มาซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพิ่มความสะดวกผู้ใช้ ทั้งเพิ่มโอกาสการขายสินค้ากลุ่มเอสเอ็มอี

“เราคิดแอพลิเคชั่นนี้ จากปัญหาใกล้ตัวที่ถือบัตรเครดิตหลายใบและแต่ละใบอาจมีแต้มไม่เพียงพอที่จะแลกเป็นสินค้าที่ต้องการได้” นางสาวธัญวรัตน์ ชัยเลิศ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัทชมช้อบกรุ๊ป จำกัดผู้พัฒนาแอพ กล่าว

การรวมแต้มทั้งหมดจากบัตรที่มีอยู่ และมาคำนวณเปลี่ยนเป็นแต้มของชมชอบ (ChomChob Point) มาใช้จ่ายสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น พูดง่าย ๆ ว่าเป็นการจ่ายค่าสินค้าด้วยแต้ม (point pay) โดยมูลค่าของแต้มชอบ 1,000 แต้มเท่ากับ 100 บาท เป็นอัตราตามมาตรฐานของบัตรเครดิต

จากการสำรวจพบว่า ผู้ใช้แต่ละคนมีบัตรเฉลี่ย 2-3 ใบ และคาดว่าจะมีแต้มบัตรเครดิตทั้งระบบรวม 31.85 พันล้านแต้ม ต่อปี  และบัตรสะสมแต้มอื่นๆ อีก 16.2 พันล้านแต้ม รวม  48 พันล้านแต้ม คิดเป็นมูลค่า 4.8 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันมี สถาบันเจ้าของแต้มให้การตอบรับแล้ว ทั้ง บัตรเครดิตธนาคารกรุงศรีอยุธยา, บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเคทีซี, บัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย, บัตรเครดิตธนาคารธนชาติ รวมถึงบริษัทที่มีระบบแต้ม เช่น PTT Blue Card โดยคาดว่าภายในสิ้นปี สถาบันการเงินชั้นนำจะเข้าร่วมกับชมชอบเกือบทั้งหมด

ขณะที่ร้านค้าที่รับชำระด้วยแต้มชมชอบ มีทั้งร้านค้าจริงและร้านค้าออนไลน์ เช่น  เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, แมคโดนัลด์, วุฒิศักดิ์คลีนิก, สถาบันเน็ตดีไซน์, พอล เบเกอรี่, เพลย์เฮ้าส์, วีรันดา รีสอร์ท และร้านค้าออนไลน์ชั้นนำกว่า 1,000 ร้านค้า และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 10,000 รายภายในปีหน้า

ผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดแอพชมชอบ จาก App Store หรือ Play Store เมื่อลงทะเบียนใช้งานแล้ว หากไปซื้อสินค้าในร้านพันธมิตร ก็สามารถใช้มือถือสแกน QR code ของร้านค้านั้น เพื่อชำระค่าสินค้า ระบบก็จะตัดแต้มของผู้ใช้งานทันที  ส่วนของร้านค้า บริษัทจะโอนเงินให้ในวันถัดไป

“ชมชอบ จะเพิ่มโอกาสให้ร้านค้าเอสเอ็มอี ที่จะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงช่วงวัย  22-35 ปีที่คาดว่าจะเป็นฐานลูกค้าหลักกว่า 80% ของชมชอบ”

นอกจากนั้น บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับไลน์แอพลิเคชั่นที่จะรับแต้มของชมชอบเพื่อตอบโจทย์กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าผ่านโซเชียลและใช้ไลน์เป็นช่องทางสนทนาและสั่งซื้อสินค้ากับลูกค้า

บริษัทตั้งเป้าที่จะมีผู้ใช้แอพกว่าล้านรายภายในสิ้นปีหน้า หลังจากนั้น จะเริ่มขยายตลาดอาเซียน  ทั้งนี้ บริษัทจะทำรายได้จากโฆษณาในแอพลิเคชั่น และอนาคตจะมีค่าคอมมิชชั่นในสินค้าที่ขายเอ็กซคลูสีฟผ่านแอพ

ภาพ : Techsauce.co