รมช.พาณิชย์ แนะผลิตสินค้าต้องตอบโจทย์ลูกค้า


รมช.พาณิชย์ แนะผลิตสินค้าต้องตอบโจทย์ลูกค้า

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยการทำธุรกิจในยุคศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนรูปแบบจากในอดีตโดยสิ้นเชิง แนะ 4 ปัจจัย สู่การทำธุรกิจยุคใหม่ให้ประสบความสำเร็จ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “SMEs คิดการใหญ่” ในงาน “SMEs Think Big คิดให้ใหญ่ ไปได้ไกล กับกลุ่มเซ็นทรัล” และได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า การทำธุรกิจในยุคศตวรรษที่ 21 แตกต่างจากยุคศตวรรษที่ 20 อย่างมาก เนื่องจากการทำธุรกิจยุคใหม่ต้องเปลี่ยนความคิดจากการแข่งขันมาเป็นความร่วมมือ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีที่จะต้องมีการรวมตัวเป็นเครือข่ายเพื่อสร้างอำนาจการแข่งขัน โดยมีปัจจัยความสำเร็จที่ต้องดำเนินการ 4 อย่าง ดังนี้

สร้างโอกาสจากระบบอินเทอร์เน็ต ต้องเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตเป็นภูมิปัญญาของมหาชน ไม่ใช่ภูมิปัญญาของใครคนใดคนหนึ่ง เราต้องสร้างแพล็ตฟอร์มขนาดใหญ่ให้ทุกคนในสังคมนำความสามารถมาระดมสมองร่วมกัน ทำงานร่วมกัน ดังแนวคิดที่เคยเกิดขึ้นในซิลิกอนวัลเลย์ เมื่อ 30-40 ปีที่ผ่านมา ที่ให้ทุกคนนำศักยภาพมาแลกเปลี่ยนกัน สร้างโอกาสทางการค้าร่วมกัน แบบเดียวกับโครงการประชารัฐที่สร้างความเติบโตและก้าวไปด้วยกัน

/รวมถึง ผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งปัจจุบันการผลิตสินค้าไม่สามารถคิดเองทำเองได้เหมือนในอดีต ต้องอาศัยทำงานร่วมกับผู้บริโภคมากขึ้น ยกตัวอย่างคราวด์ฟันดิ้ง แอพพลิเคชั่นต่างๆ เกมต่างๆ ล้วนแล้วแต่ใช้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อีกทั้งผู้ประกอบการยุคใหม่จะต้องเปิดใจให้กว้างๆ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ต้องมีเครือข่าย เพื่อการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการอื่นๆ นำทักษะต่างๆ มาร่วมกันทำให้เกิดนวัตกรรม  ช่วยกันรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในรูปแบบ Co-creation

และสุดท้ายคือการแบ่งปัน พร้อมที่จะเกื้อกูลและแชร์ความสำเร็จร่วมกัน เช่น ผู้ประกอบการรายใหญ่สร้างแพล็ตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมาแล้วให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนำสินค้ามาขาย มาทำ Business Matching ซึ่งจะสร้างความสำเร็จมากกว่าต่างคนต่างทำ

ยกตัวอย่าง งาน “SMEs Think Big คิดให้ใหญ่ ไปได้ไกล กับกลุ่มเซ็นทรัล” ที่เปิดโอกาสให้ SMEs นำสินค้ามา Business Matching ถือว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีศักยภาพ และผลักดันให้   เอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ตลาดค้าปลีกอย่างเป็นรูปธรรม