เอกชนชี้ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มมีทิศทางโตทั่วโลก


เอกชนชี้ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มมีทิศทางโตทั่วโลก

ไทยเบฟ เผยกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงทั่วโลก ชี้ยังมีช่องว่างให้ทำตลาดอีกมาก  ด้านเซ็นทรัลชี้ออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ที่ดึงลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยถึงแนวทางการทำตลาดเพื่อก้าวสู่ระดับโลกว่า ทิศทางสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงทั่วโลก ขณะที่ตลาดที่มีศักยภาพ คือ ซีกโลกตะวันออก อาทิ อาเซียน บวก6 เพราะมีประชากรมากกว่า 50% ของโลก ยังมีช่องว่างให้ทำตลาดอีกมาก

ขณะที่การสื่อสารจึงไม่ใช่แค่การ พูดถึงแบรนด์ แต่ทำเนื้อหาสื่อถึง ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้สินค้า เพราะผู้บริโภคมีเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ ต้องใช้ดาต้าเบสมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมี 4 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ การทำตลาด คือ ภาวะเศรษฐกิจ สังคมผู้สูงอายุ สตาร์ทอัพที่กลายมาเป็นคู่แข่ง และยุคที่ผู้บริโภคฉลาด

นายธรรม์ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจออนไลน์ บริษัท ซีโอแอล ในกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ออนไลน์เป็นเครื่องมือในการทำดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ที่ดึงให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การสร้างคอนเทนต์ที่ดีและนำดาต้าเบสมาทำตลาด มีผลต่อการ กระตุ้นซื้อสินค้า โดยบริษัทใช้งบลงทุนในดิจิทัลมีเดียในสัดส่วนถึง 50%

สำหรับการสื่อสารมี 4 ช่องทาง คือ 1.อีเมลยังเป็นช่องทางที่ใช้ได้ผลดี 2.การเสิร์ชผ่านกูเกิล คือการดักผู้บริโภคที่เสิร์ชหาสินค้า 3.โซเชียลมีเดีย เป็นสื่อเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้บริโภค 4.เอสเอ็มเอส เป็นการสื่อสารที่สู่ภาวะขาลง เพราะไม่รู้ว่าผู้รับอ่านหรือไม่อ่านข้อความ