ดี๊ดี! แอพเถาเป่าช่วยเอสเอ็มอีขายของในจีน


น.ส.อรอุมา กุลนาค  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีเอ็มพี (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเชื่อมการค้าไทย-จีน กล่าวว่า ได้เปิดตัวโครงการ “50 Chi nese Net-idol Amazing Live in Thailand  2016” โดยดึงเน็ตไอดอลระดับท็อปที่มีผู้ติดตามจำนวนมากจากจีนมาสร้างสีสันและทำกิจกรรมพิเศษผ่านการถ่ายทอดสดบนแอพพลิเคชั่น “เถาเป่า ไลฟ์” (Taobao) เว็บคอมเมิร์ซอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศจีน อาทิ จอห์นนี่ นายแบบมีผู้ติดตาม 2,000,000 คน, ซือหยาง บล็อกเกอร์มีผู้ติดตาม 700,000 คน หลินซูฮั่น (Lin Chu Han ) ช่างภาพมีผู้ติดตาม  500,000 คน โดยในช่วงโปรโมตมีคนจีนติดตามกว่า 10 ล้านราย และได้เตรียมจัดงานใหญ่วันที่ 7-9 ต.ค. 59 นี้  อย่างไรก็ตาม จากสถิติผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนทั้งหมดมีถึง 45% ที่ใช้งาน เถาเป่า ไลฟ์ ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีความรวดเร็วสามารถซื้อขายได้ทันที เชื่อว่าวิธีนี้จะเพิ่มโอกาสการขาย เป็นหนึ่งทางลัดให้กับเอสเอ็มอีไทย

สำหรับช่องทางการทำตลาดได้แต่งตั้ง 3 บริษัทเป็นตัวแทนขาย ได้แก่ บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด, อาเซียน พาโนราม่า และบริษัท เฮอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เบื้องต้น จัดทำแพ็กเกจสำหรับเอสเอ็มอีที่จะนำสินค้าไปขายในประเทศจีน แพ็กเกจ ละ 79,000 บาท  ซึ่งหากทำเองต้องใช้งบเกือบล้านบาท ทั้งนี้ แพ็กเกจ ดังกล่าว รวมถึงการให้เน็ตไอดอลช่วยโปรโมตสินค้า หลังจากจบโครงการ ยังดูแลการทำตลาดให้ต่อเนื่องอีก 5 ปี คาดว่าจะมีผู้สนใจกว่า 200 แบรนด์  โดยกลุ่มสินค้าที่ตลาดจีนต้องการมีทั้งอาหาร ของใช้ เครื่องสำอาง  กลุ่มสินค้าสปา  สินค้าแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ไทย ฯลฯ โดยคาดว่าภายใน 1 ปีจากนี้ จะช่วยผลักดันรายได้รวมของบริษัทเพิ่มไปถึง 500 ล้านบาท และจากปัจจุบันที่บริษัทมีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีรวม 100 ราย ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มไปถึง 4,000 ราย ภายใน 1 ปี โดยบริการนี้จะมีทีมให้คำปรึกษา วางแผน ดูแลทุกกระบวนการ