สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประจำของสภาประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 13 ได้จัดการประชุมครั้งที่ 5 ณ กรุงปักกิ่ง โดยสาระในการประชุมรคือการผ่าน กฎหมายอีคอมเมิร์ซ ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2019 ฉบับนี้ ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกที่มีครอบคลุมการค้ารูปแบบ e-Commerce โดยจุดเด่นของกฎหมายมีดังนี้
- คำจำกัดความ การค้ารูปแบบ e-Commerce
การค้ารูปแบบ e-Commerce นั้นไม่เพียงแต่จำกัดอยู่ที่แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้าน e-Commerce อย่าง Taobao, JD เท่านั้น หากแต่ปัจจุบันยังมีการใช้ Wechat และการ Live ต่างๆ เป็นวิธีการในการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งกฎหมายระบุว่า การค้าในรูปแบบ Micro Business ที่ดำเนินธุรกิจผ่านทาง Social Media Platform หรือการค้าออนไลน์ในรูปแบบอื่นๆ ถือว่าอยู่ในบริบทของการออนไลน์ ที่จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ กฎหมาย e-Commerce ระบุว่า “ผู้ที่ดำเนินการธุรกิจด้านการค้าออนไลน์ หมายถึง บุคคลหรือนิติบุคคลที่ใช้อินเทอร์เน็ต หรือเครือข่ายข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในการขายสินค้าหรือให้บริการ ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการแพลต์ฟอร์มการค้า e-Commerce ผู้ที่ใช้แพลตฟอร์ม e-Commerce ในการขายสินค้า-บริการ และผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการขายสินค้า-บริการผ่านทางช่องทางออนไลน์” ปัจจุบันการเปิดร้านค้าออนไลน์นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนธุรกิจ ซึ่งการที่ต้องการดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Micro Business นั้นแทบจะไม่มีข้อจำกัดขั้นต่ำเพื่อการดำเนินการใดๆ ซึ่งหลังจากการบังคับใช้กฎหมายผู้ที่ให้บริการด้านการค้าออนไลน์จะต้องมีการลงทะเบียนการดำเนินงานทางการค้า
กฎหมายระบุว่า ผู้ให้บริการ e-Commerce จะต้องให้ข้อมูลสินค้าและบริการที่มีความชัดเจน ถูกต้อง และเป็นจริง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับข้อมูลที่แท้จริงและเลือกซื้อสินค้าได้ถูกต้อง ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นไม่สามารถปลอมแปลงตัวเลขการค้าขาย ปลอมแปลงความคิดเห็นของผู้บริโภค หรือดำเนินการเป็นเท็จที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด หลอกลวงผู้บริโภค โดยที่ผู้ค้าขายออนไลน์ในรูปแบบ e-Commerce ไม่สามารถที่จะให้บุคคลที่ไม่ได้ซื้อสินค้าและบริการเข้ามาคอมเมนท์สินค้าและบริการเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ อีกทั้งเว็บไซต์ผู้ให้บริการสินค้า ก็จะไม่สามารถทำการขายในลักษณะ “Tying” ได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าจะซื้อตั๋วเครื่องบินต้องซื้อพร้อมกับบริการรถยนต์รับ-ส่ง จึงจะสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ หากผู้ที่ดำเนินการค้าออนไลน์กระทำผิดกฎหมาย จะถูกตักเตือนจากหน่วยงานที่ดูแล และหากยังไม่แก้ไขพฤติกรรม จะต้องถูกปรับ 50,000 – 200,000 หยวน ในกรณีทำผิดรุนแรง จะถูกปรับ 200,000 – 500,000 หยวน
ช่วงช้อปปิ้งในเทศกาลคนโสด 11.11 ผู้บริโภคหลายคนมีความกังวลใจในเวลารับสินค้า เนื่องจากมีปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก กฎหมายจึงได้กำหนดให้ผู้ขายระบุระยะเวลาในการจัดส่ง อีกทั้งผู้ขายจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในการขนส่งสินค้า