ลองสมัครดู! รฟท.ขาดแคลนพนักงานกว่า 8,000 อัตรา!!


รฟท.เร่งทำจัดทำแผนฟื้นฟูโครงสร้างอัตรากำลังพนักงานเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หลัง ครม.เห็นชอบให้รับพนักงานใหม่ได้ ล่าสุดพบขาดขาดแคลนกว่า 8,000 อัตรา

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากเมื่อวานที่ 21 พ.ย.61 ครม.เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สามารถรับพนักงานใหม่ได้ในกรอบอัตรากำลังมีผลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 โดยให้ รฟท.จัดทำแผนฟื้นฟูโครงสร้างอัตรากำลัง การใช้เทคโนโลยี และเรื่องอื่นๆ เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อพิจารณาเสนอ ครม.อนุมัติอีกครั้ง ล่าสุด ผู้บริหาร รฟท.เตรียมนำแผนอัตรากำลังที่ต้องการเร่งด่วนซึ่งจัดทำไว้แล้วเสนอ สคร.และ ครม.เร็วที่สุด

สำหรับปัญหาขาดพนักงานปฏิบัติหน้าที่ของ รฟท.มีมานาน จากมติ ครม.เมื่อปี 2541 กำหนดให้ รฟท.รับพนักงานใหม่ได้เพียงร้อยละ 5 ของพนักงานที่เกษียณ ทำให้ปัจจุบัน รฟท.ขาดพนักงานปฏิบัติงาน รวมกว่า 8,000 อัตรา ครอบคลุมทั้งพนักงานประจำขบวนรถ พนักงานห้ามล้อ และเจ้าหน้าที่ประจำสถานี

ทั้งนี้ มีการแจกแจงอัตราเจ้าหน้าที่ที่ขาดต้นปี 2561 พบว่า อัตราพนักงานที่ขาดมากที่สุด ได้แก่

-พนักงานฝ่ายการช่างกล ทำหน้าเป็นพนักงานขับรถ ช่างเครื่อง พนักงานซ่อมบำรุงรถจักร ตู้โดยสารต่าง ๆ มีอัตราที่ขาด 2,280 คน

-รองลงมา คือ ฝ่ายการช่างโยธาทำหน้าที่ซ่อมบำรุง ดูแลความปลอดภัยของระบบราง สะพานต่างๆ ทั่วประเทศ มีอัตราที่ขาด 1,884 คน

-ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถทำหน้าที่ประจำตามสถานีต่าง ๆ ทั่วประเทศดูแลเรื่องความปลอดภัย และให้บริการแก่ผู้โดยสารภายในสถานี เช่น นายสถานี เสมียนขายตั๋ว พนักงานประจำสถานี มีอัตราที่ขาด 1,655 คน

-ฝ่ายบริการโดยสารทำหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารบนขบวนรถ เช่น พนักงานรักษารถ พนักงานห้ามล้อทั้งรถโดยสาร และสินค้า พนักงานตรวจตั๋ว พนักงานรถนอน มีอัตราที่ขาด 570 คน

โดยเฉพาะพนักงานรักษารถปกติทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตรวจตั๋ว ปกติขบวนหนึ่งจะมีปฏิบัติหน้าที่ขบวนละ 3 คน บางครั้งเหลือปฎิบัติงานเพียง 1 คน ส่วนพนักงานประจำสถานีขาดกำลังคน จากปกติจะต้องมีผู้ปฏิบัติงานตามเวรแทนวันหยุด แต่ปัจจุบัน เช่น แขวงธนบุรี ทั้งแขวงเหลือพนักงานที่ทำหน้าที่แทนแค่ 2 คน แม้มีพนักงานป่วยก็ไม่สามารถลางานได้