บิ๊กซี อัดหมื่นล้านดันสาขาทั่วอาเซียน พร้อมฮุบกาแฟวาวีร่วมสู้ศึก


นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กลุ่มบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือ บีเจซี เผยถึงแผนลงทุนปี 62 ที่วางแผนงบกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายสาขาบิ๊กซีราว 1,500 สาขา แบ่งเป็น ในประเทศ 1,000 แห่ง ต่างประเทศ 500 แห่ง 

พร้อมเปิดเอ็มเอ็ม เมก้ามาร์เก็ต ที่เวียดนามเพิ่มอีก 7 สาขา จากเดิมมีอยู่ 19 สาขา และภายใน 3 ปีนี้ จะนำเข้ามาอยู่ในกลุ่มบิ๊กซี ส่วนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อเอ็ม-พ้อยท์ ใน สปป.ลาว จะเปลี่ยนเป็นสาขามินิบิ๊กซีใน ธ.ค. 61 นี้ และสาขาแรกที่กัมพูชาจะเริ่มไตรมาส 3 ปีหน้า

สำหรับกรณีที่บริษัท บีเจซี เมก้า มาร์เก็ต กลุ่มบริษัทในเครือบีเจซี ได้เข้าซื้อกิจการกาแฟวาวีกว่า 20 สาขานั้น มองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ สามารถส่งเสริมธุรกิจค้าปลีกให้มีความแข็งแกร่งได้ ซึ่งบริษัทฯได้ปรับภาพลักษณ์แบรนด์กาแฟวาวีใหม่ ทั้งโลโก้และสโลแกน เพื่อให้เป็นกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม และชูกลยุทธ์ราคาเริ่มต้น 35 บาท ถูกกว่ากาแฟสตาร์บัคส์ 30%

โดยปี 62 จะขยายร้านกาแฟวาวีไป สปป.ลาว และจะเปิดเพิ่มเป็น 100 แห่ง ทั้งในและนอกประเทศ นอกจากนั้นในแผน 3-5 ปี จะใช้งบกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเปิดครบ 1,000 แห่ง

สำหรับรายได้ของบริษัท บิ๊กซี ที่ผ่านมาโต 5% กำไรโตเป็นตัวเลขเปอร์เซ็น 2 หลัก แต่ไตรมาส 3 ตัวเลขชะลอการเติบโต ซึ่งต้องลุ้นไตรมาส 4 เนื่องจากยังกังวลเรื่องกำลังซื้อ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค บวกกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป 30% บริษัทฯ จึงหันมาปรับกลยุทธ์รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียมากขึ้น เนื่องจากมีพฤติกรรมการบริโภคที่คล้ายกับคนไทย ที่เน้นกลุ่มอาหาร ของแห้ง และขนมขบเคี้ยว