คิดการใหญ่ “ลัคกิ้น” กาแฟแบรนด์จีนเปิด 2,500 สาขา มุ่งแซงหน้า “สตาร์บัคส์”


เรียกได้ว่าสร้างเสียงฮือฮาในวงการกาแฟเลยทีเดียว เมื่อลัคกิ้น (Luckin) สตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจกาแฟจากแดนมังกร ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ให้ได้ 2,500 สาขา แซงหน้าคู่แข่งในตลาดสำคัญอย่างสตาร์บัคส์ เพื่อยกระดับตัวเองขึ้นเป็นแบรนด์กาแฟอันดับ 1 ของประเทศจีน

ลัคกิ้น (Luckin) เปิดเผยว่า หากแผนงานดังกล่าวเป็นไปตามที่วางเอาไว้ จะทำให้ปี 2019 จะมีสาขาทั้งหมด 4,500 สาขา มากพอที่จะแซงหน้าแบรนด์คู่แข่งอย่าง สตาร์บัคส์ ที่มีกว่า 3,600 สาขา ในจีน โดยในปีที่ผ่านมา ลัคกิ้น (Luckin) สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก GIC Pte กองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์ และการระดมทุนจากบริษัทของจีน China International Capital Corp Ltd ซึ่งเปิดสาขาไปแล้วกว่า 2,000 สาขา คิดเป็นมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท)

สำหรับกลยุทธ์การทำการตลาดของ ลัคกิ้น (Luckin) จะออกโปรโมชั่นลดราคา พร้อมบริการจัดส่งเครื่องดื่มถึงมือผู้บริโภค ซึ่งได้รับการตอบรับดี ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะระดมทุนเพิ่มให้กับบริษัทอีกด้วย

ที่มา: China Xinhua News