ผู้ครอบครองกัญชาก่อนประกาศบังคับใช้ไม่มีความผิดหากรายงาน


ตามที่ก่อนหน้านี้ มีการประกาศ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา

โดยจะต้องมีการทำกฎหมายลูกหรืออนุบัญญัติออกมารองรับ โดยเฉพาะประเด็นการนิรโทษผู้ครอบครองกัญชาที่จะต้องดำเนินการใน 90 วัน แต่ร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการนิรโทษยังต้องนำกลับเข้าที่ประชุมคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษพิจารณาใหม่อีกครั้ง

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า โดยที่พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ คือ เพิ่มองค์ประกอบคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ 8 คน ประกอบด้วย

1.ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
2.อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
3.ผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต
4.ผู้แทนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
5.ผู้แทนจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
6.ผู้แทนจากสภาการแพทย์แผนไทย
7.ผู้แทนจากแพทยสภา
8.ผู้แทนจากสภาเภสัชกรรม

และการห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองยาเสพติดในประเภท 5 เว้นแต่ได้รับอนุญาตในกรณีประโยชน์ทางราชการ การแพทย์ การศึกษาวิจัย รวมถึงเกษตรกรรม พาณิชยกรรม วิทยาศาสตร์ หรืออุตสาหกรรมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ผู้ขออนุญาต เช่น หน่วยงานรัฐ ผู้ประกอบวิชาชีพ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ภายใต้ความร่วมมือกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐ หรือมหาวิทยาลัยเอกชน ผู้ประกอบวิชาชีพ ได้แก่ เวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม การสัตวแพทย์ชั้นหนึ่ง แพทย์แผนไทย แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมาย ห้ามมิให้ผู้ใดเสพยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เว้นแต่เสพ เพื่อรักษาโรคและการศึกษาวิจัย ตามบทเฉพาะกาลของ พ.ร.บ. มาตรา 22 กำหนดให้ผู้ครอบครองยาเสพติดในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ก่อนวันที่ พ.ร.บ. มีผลใช้บังคับ ให้ไม่ต้องรับโทษหากดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด

โดย อย. และหลายหน่วยงานได้เตรียมการรองรับ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ โดย จัดทำร่างอนุบัญญัติ เพื่อรองรับพระราชบัญญัติฯ ฉบับใหม่ ได้แก่

1.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการครอบครองกัญชาก่อน พ.ร.บ. มีผลบังคับใช้ ไม่ต้องรับโทษ สำหรับบุคคล 3 กลุ่ม คือ ผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายใหม่ ผู้ป่วย และบุคคลอื่น
2.ร่างประกาศฯ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขสำหรับ ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน และร่างประกาศฯ กำหนดตำรับยาที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคและศึกษาวิจัยได้
3.รวมทั้งร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง

ซึ่งร่างประกาศฯ และร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้ผ่านคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 แล้วจะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติยาเสพติดฉบับใหม่อีกครั้งในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562