ยอดไม่เข้าเป้า! Gap เตรียมปิด 30 สาขาในปีนี้ หลังรายได้ไตรมาสแรกไม่เป็นไปตามแผน


Gap แบรนด์เสื้อผ้าด้านแฟชั่น ต้องผิดหวังกับผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2019 ไม่เป็นไปตามเป้า พร้อมเตรียมลดสาขาลง

Gap รายงานผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรก ของปี 2019 พบว่ามียอดขายสุทธิมูลค่า 3.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2018 ที่มียอดขายสุทธิมูลค่า 3.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการปรับกำไรต่อหุ้นลดลงอยู่ที่ 0.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงยอดขายของสาขาที่ลดลง 4%

เมื่อมองดูแบรนด์ในเครืออย่าง Old Navy พบว่ามียอดขายของสาขาทั่วโลกลดลง 1% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนที่มีอัตราเติบโต 3% ขณะที่สาขาทั่วโลกของ Gap ก็มียอดขายลดลง 10% เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2018 ที่ลดลง 4% ส่วนแบรนด์ Banana Republic ยอดขายของสาขาทั่วโลกกลับลดลง 3% เมื่อเปรียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่เติบโต 3%

จากผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามแผนจึงทำให้ Gap เตรียมจะปิดทำการสาขา 30 แห่ง ภายในปี 2019 นี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการขยายสาขาให้ 10 แห่งให้กับแบรนด์ Old Navy และ Athleta

ด้าน Art Peck ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Gap กล่าวว่า เรายังคงยืนยันในความมั่นใจในแผนงานที่จะแยกบริษัท เพื่อจะให้การซื้อ-ขายเป็นไปอย่างอิสระภายในปี 2020 และเราจะโฟกัสการจัดตั้งบริษัทในระยะยาวเพื่อสร้างมูลค่า พร้อมทำกำไร

ทั้งนี้ รายงานในไตรมาสแรกของปี 2019 Gap มีร้านค้าทั้งหมด 3,849 สาขา ใน 44 ประเทศ ซึ่งในจำนวน 3,335 สาขานั้น เป็นบริษัทที่เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

ที่มา: chainstoreage
https://www.chainstoreage.com/finance-0/gap-to-close-net-30-stores-this-year-misses-on-q1-earnings/