คนเกาหลีใต้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียติด #BoycottJapan คว่ำบาตรไม่ซื้อสินค้าจากญี่ปุ่น


กลายเป็นประเด็นใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง หลังคนเกาหลีใต้ใช้สื่ออินสตาแกรม และแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ แสดงการบอยคอตไม่สนับสนุนเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น รวมถึงหยุดซื้อสินค้าที่มาจากแดนอาทิตย์อุทัย หลังไม่พอใจที่รัฐบาลญี่ปุ่นจำกัดการจัดส่งชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง

โพสต์สาธารณะมากกว่า 2,400 โพสต์พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #BoycottJapan โดยมีแคปชันเป็นข้อความว่า “NO, Boycott Japan: Don’t go, don’t buy,” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “ไม่,คว่ำบาตรญี่ปุ่น: หยุดซื้อ

 

 

สำหรับการบอยคอตครั้งนี้ของชาวเกาหลีใต้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด และมีความกังวลว่าเหตุการณ์นี้จะลุกลามกลายเป็นสงครามการค้าด้านเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ซึ่งที่มาของการบอยคอตนี้เกิดขึ้นเมื่อ Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาประกาศว่ารัฐบาลจะจำกัดการขายชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับเกาหลีใต้

ล่าสุด ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกาหลีใต้มีการยกเลิกไฟล์ทบินที่จะไปเดินทางไปยังโตเกียว, โอซาก้า และเมืองอื่นๆ ยอดนิยมของญี่ปุ่น โดยชาวเกาหลีใต้เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จ่ายเงินในประเทศญี่ปุ่นคิดเป็นร้อยละ 13 หรือ 584.2 พันล้านเยน ในปี 2018

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นตลาดส่งออกชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงเป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น คิดเป็น 5.79 ล้านล้านเยน (53.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เมื่อปีที่ผ่านมา

ข้อมูลและรูปภาพ : japantimes