ไปรษณีย์ไทย คุมเข้ม เพิ่มมาตรการป้องกันการส่งยาเสพติดและของผิดกฎหมาย


นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการส่งยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย และวัตถุอันตรายผ่านเส้นทางไปรษณีย์มาโดยตลอด โดยมีมาตรการป้องกันการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายในทุกขั้นตอนการฝากส่ง

ทั้งนี้การให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่ง ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อให้สามารถตรวจสอบไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่พบการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย และส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ยังติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ที่สามารถบันทึกภาพขณะที่ผู้ใช้บริการทำการฝากส่งสิ่งของ เพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำผิดที่ทำการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย การเอกซเรย์สิ่งของที่ศูนย์ไปรษณีย์ 19 แห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการส่งสิ่งของผิดกฎหมาย

สำหรับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ 7 ประเภท ได้แก่

1. สัตว์มีชีวิต

2. สิ่งเสพติด

3. สิ่งลามกอนาจาร

4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ

5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน

6. ธนบัตร

7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งนั้น.

อย่างไรก็ตามหากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยพบความผิดปกติของสิ่งของฝากส่ง จะสอบถามและตรวจสอบสิ่งของดังกล่าว เพื่อป้องกันการฝากส่งผิดกฎหมาย พร้อมย้ำว่า การฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายทางไปรษณีย์ ซึ่งรวมถึงยาเสพติดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย