เห็นด้วยหรือไม่? ที่ร้านอาหารติดป้ายไม่รับนักท่องเที่ยวจีน เพราะกลัวแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา


กลายเป็นประเด็นให้พูดถึงบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำได้โพสต์ภาพร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นป้ายติดหน้าร้านว่าที่ไม่ขอรับลูกค้าชาวจีน

ข้อความที่ติดหน้าร้านอาหารนั้นเขียนเป็นภาษาไทยว่า “ขออภัยไม่รับลูกค้าจีน และชาวต่างชาติ” รวมถึงข้อความภาษาอังกฤษว่า “We have to apologize for all Chainese consumer at the moment and foreign We couldn’t services to you because of Coronavirus problem Thank you for understanding” ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า เราต้องขออภัยผู้บริโภคชาวจีน แลชาวต่างชาติที่ไม่สามารถให้บริการได้ เพราะว่าปัญหาโคโรนาไวรัส ขอบคุณที่เข้าใจ

เมื่อรูปดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในสื่องสังคมออนไลน์ก็ได้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นกันในทิศทางที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยฝ่ายเห็นด้วยมองว่าทำถูกแล้วเป็นการป้องกันโคโรนาไวรัสตั้งแต่เนิ่น ๆ อีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือกับทางร้านอาหารเปลี่ยนแปลงข้อความดังกล่าว เพราะอาจาสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้อนรับชาวต่างขาติ ส่งผลเสียหายต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางร้านได้เปลี่ยนข้อความเป็น “อาหารหมด” แทน