Coca-Cola ประกาศยุติการผลิตแบรนด์ Tab เพราะโควิด-19 หลังดำเนินการมาเกือบ 60 ปี


เป็นเวลาเกือบ 60 ปี ที่ Coca-Cola ได้ผลิตแบรนด์ Tab เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างมากในช่วงยุค 70-80 และยังคงดำเนินการผลิตเกาะกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มเล็กเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Coca-Cola ประกาศออกมาแล้วว่าบริษัทจะยุติการผลิตแบรนด์ Tab เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นไปที่แบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ดังนั้น Coca-Cola จึงต้องประกาศยุติแบรนด์ Tab เพื่อวัตถุประสงค์ให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ Coca-Cola ที่ลดลง 33% ในไตรมาส 2/2020 ซึ่งJames Quincey ซีอีโอของ Coca-Cola พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ธุรกิจผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ทั้งในเรื่องการปรับแผนการดำเนินธุรกิจตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งแบรนด์ Tab ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ต้องถูกปรับเปลี่ยน

ด้าน Robert Bixby ผู้อำนวยการของ Concord Coalition และเป็นผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มแบรนด์ Tab กล่าวว่า “Tab” เป็นเครื่องดื่มที่มีความน่าทึ่ง ผู้คนต่างส่งข้อความเข้ามาหลังจากได้รับข่าวการประกาศยุติผลิต ตนเข้าใจถึงเหตุผล แต่ก็รู้สึกเศร้าไม่น้อย เหมือนกับต้องสูญเสียเพื่อนคนสำคัญไป

“ปฏิเสธไม่ได้ว่า Tab เป็นเครื่องดื่มที่สร้างผลตอบแทนได้ดีให้กับ Coke และกำลังถูกคัดออกจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทในช่วงสิ้นปีนี้ และเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มียอดขายดี”

สำหรับ เครื่องดื่มแบรนด์ Tab ของ Coca-Cola ถูกเปิดตัวครั้งแรกกับผู้บริโภคครั้งแรกในปี 1963 โดยเป็นเครื่องดื่มไร้แคลอรี่ ซึ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคผู้หญิง ต่อมาในช่วงปี 1970 และ 1980 เครื่องดื่มไดเอทกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนอเมริกัน แต่ก็ได้รับความนิยมน้อยลงเมื่อมีการเปิดตัว Diet Coke ในปี 1982

ที่มา: CNBC, CNN