โควิด-19 ทำตรุษจีน 64 ไม่คึกคัก คาดคนกรุงเทพฯ ใช้จ่ายหดตัว 10.4%


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนปี 2564 คาดอยู่ที่ 11,700 ล้านบาท หดตัว 10.4% เหตุกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 พบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติส่งผลให้คนกรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบด้านกำลังซื้อ และระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ จะอยู่ประมาณ 11,700 ล้านบาท หดตัว 10.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน แบ่งเป็น การใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ 5,600 ล้านบาท หดตัว 5.1%, การใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ/กินข้าวนอกบ้าน 2,900 ล้านบาท หดตัว 20.8% และเงินแจกแต๊ะเอีย 3,200 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 8.1

นอกจากนี้ การใช้ในทุกกิจกรรมก็พบว่าลดลง ทั้งในด้านการท่องเที่ยว, ทำบุญ และแจกเงินแต๊ะเอีย อีกทั้งรูปแบบการจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยหันไปสื่อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือโทรสั่งซื้อให้ผู้ประกอบการจัดส่งสินค้ามาถึงที่พักแทนการออกไปซื้อสินค้าเอง ซึ่งคนกรุงเทพฯ 34% จะซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

อีกทั้ง คนกรุงเทพฯ คิดเป็น 43% มีความสนใจเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดไว้แบบสำเร็จรูป เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เพราะตอบโจทย์ความต้องการอย่างครบครัน และสะดวกรวดเร็ว

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจึงเป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการทำสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค