ราชกิจจาฯ ประกาศอย่างเป็นทางการให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพของไทย ทำให้มีสิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนเหมือนกีฬาอาชีพชนิดอื่น


วันนี้ 21 ก.ย.2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ข้อความระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรเพิ่มเติมชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ พ.ศ.2561 เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากรกีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

– โดยให้เพิ่มเติม ชนิดกีฬาอีสปอร์ต เป็น กีฬาอาชีพ ในประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ พ.ศ.2561

– มีผลถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

– พร้อมกับให้สมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพในชนิดกีฬาอีสปอร์ต มาจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียนภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

แล้วส่งผลยังอย่างไรเมื่อ “กีฬาอีสปอร์ต” ถูกบรรจุเป็นกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการ

กีฬาที่ถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาอาชีพ จะมีสิทธิและช่องทางที่จะขอความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ในด้านต่างๆ จากคณะกรรมการกีฬาอาชีพได้ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก “กองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ” ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เช่น สวัสดิการ การพัฒนานักกีฬา การเชิดชูเกียรติแก่นักกีฬาอาชีพ การส่งเสริมและสนับสนุนการเตรียมนักกีฬาให้เป็นนักกีฬาอาชีพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ นอกจากนี้ยังสามารถจัดตั้งสโมสรกีฬาอาชีพและสมาคมกีฬาอาชีพได้

ชนิดกีฬาที่ถูกบรรจุเป็น “กีฬาอาชีพ”

โดยปัจจุบัน คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้กำหนดกีฬาอาชีพไว้ก่อนหน้านี้ 13 ชนิดกีฬา คือ 1.ฟุตบอล 2.กอล์ฟ 3.เจ็ตสกี 4.วอลเลย์บอล 5.ตะกร้อ 6.โบว์ลิ่ง 7.แข่งรถจักรยานยนต์ 8.จักรยาน 9.แข่งรถรถยนต์ 10.สนุกเกอร์ 11.แบดมินตัน 12.เทนนิส 13.บาสเกตบอล

มูลค่าตลาดเกมไทยโตกว่า 14% หลังเกิดโรคระบาด คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่าจะโตอีก 15% ในปี 2564

มีการเปิดเผยมูลค่าตลาดในแวดวงเกมไทยโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า ปกติอัตราการเติบโตของมูลค่าตลาดเกมไทย มีค่าเฉลี่ยที่ 10 % ต่อปี แต่ในปี 2563 จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มูลค่าตลาดเกมไทยโต 14 % คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท และในปี 2564 น่าจะมีอัตราการขยายตัวได้ถึง 15 % เพราะคนยังหยุดอยู่บ้าน ผลจากโควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อ ประกอบกับไทยยังคงเดินหน้าพัฒนาบุคลากรและสร้างระบบนิเวศในอุตสาหกรรมเกมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่า อุตสาหกรรมเกมจะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ที่มาช่วยทดแทนอุตสาหกรรมเก่าที่ถดถอยลงตามเทคโนโลยี

.

.

.