ทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เปิดเทคนิค “เลือกทำเลเปิดร้านขายของ” สร้างภาพจำให้กับแบรนด์ของคุณ


หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการตัดสินใจทำมาค้าขาย สิ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือเรื่องของการเลือกทำเลร้านค้า ที่ตั้ง ซึ่งธุรกิจหรือร้านค้าหลายรายมักตกม้าตายเรื่องการเลือกทำเล วันนี้เรามีหลักการเลือกทำเลของแต่ละธุรกิจที่แตกต่างกันออกไปมาฝาก แต่ละรูปแบบจะมีหลักในการเลือกอย่างไร ไปดูกันเลย เทคนิคการเลือกทำเลให้ลูกค้าอยากเข้าร้าน

1. ทำเลต้องใกล้บ้านลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม โจทย์คือ เราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร คนเหล่านั้นอาศัยอยู่บริเวณไหน เมื่อได้คำตอบแล้ว ให้เราเลือกทำเลค้าขายบริเวณที่ลูกค้าเราอยู่ เพื่อที่เราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

2. การเดินทางต้องสะดวก

ร้านค้าที่ดี ควรอยู่ติดริมถนนใหญ่หรือห่างถนนใหญ่เล็กน้อยและจะให้ดียิ่งกว่านั้น ต้องมีที่จอดรถสะดวก เพราะหากลูกค้าอยากเข้ามาซื้อของในร้านเรามากแค่ไหน แต่จอดรถไม่ได้ก็เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

3. ร้านค้า ต้องสังเกตเห็นได้ง่าย

จะให้ดี ควรมีแผนที่ก็ควรจะบอก โดยเฉพาะจุดสังเกตใหญ่ๆ ที่จะรู้ได้ว่าร้านค้านั้นตั้งอยู่ใกล้กับอะไร

4. บรรยากาศภายในร้านต้องดี

ความสะอาดต้องมาก่อนอันดับแรก ที่เหลือคือสภาพแวดล้อมและการจัดวางสินค้าที่เหมาะสม เลือกหยิบจับง่าย สะดวกต่อการเลือกซื้อของลูกค้า

5. สถานที่ตั้งอยู่ไม่ไกลตัวเมืองมากเกินไป

เพราะถึงแม้บรรยากาศจะโล่งโปร่งสบาย แต่หากที่ตั้งร้านอยู่ไกลเมืองเกินไป ก็อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกลำบากที่ต้องขับรถไป-กลับ เป็นเวลานานๆ จนอาจจะตัดสินใจไม่มาใช้บริการ

สำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนพอสมควรก่อนเปิดร้าน ขอให้พิจารณาเรื่องของสถานที่ตั้งหรือทำเลก่อนเป็นอันดับแรก เพราะทำเลที่เหมาะสมจะส่งผลต่อรายได้และผลกำไรจากยอดขายที่คุณจะได้เข้ามานั่นเอง