เกินคาด! “Smart SME Expo 2022” งานที่รวมสุดยอดธุรกิจแห่งปี ชี้ผู้ประกอบการ SMEs สนใจจับคู่เจรจาธุรกิจ 4 วัน สูงทะลุเป้า 350 คู่จากที่ตั้งเป้าเพียง 250 คู่ ทำลายสถิติสูงกว่าปีก่อน ชี้เป็นโอกาสทองผู้ประกอบการตัวเล็กๆ ได้จับคู่ธุรกิจชั้นนำ ต่อยอดธุรกิจขยายช่องการขายให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ
อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างความคึกคักในงาน Smart SME Expo 2022 ไม่น้อย นั่นคือกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทย ได้ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งบรรยากาศของกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่เป็นธุรกิจชั้นนำ (Buyer) และบรรดาผู้ประกอบการรายย่อย (Seller) ที่มาพบปะพูดคุยเพื่อให้คำแนะนำ พร้อมขยายความร่วมมือทางธุรกิจ
สำหรับ กิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจ ที่ผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในงาน Smart SME EXPO 2022 ที่ได้โมเดิร์นเทรด ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ทั้งในและต่างประเทศ ยกทัพเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจอย่างมากมายภายในงาน อาทิ Tops Supermarket, PT Max Mart, Thailand mall, ทีวี ไดเร็ค, เทพช้อป รวมทั้งคู่ค้ารายใหญ่จากประเทศจีน ลาว เมียนมาร์ และประเทศตะวันออกกลาง อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อาทิ Siam Secret
โดยตลอด 4 วันสามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 350 คู่ ซึ่งมียอดจับคู่ธุรกิจคึกคักสูงกว่าปีที่แล้วเกือบ 100 คู่ แบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 155 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 195 คู่ ซึ่งประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจต้องการส่งออกมากที่สุดคือ ประเทศกัมพูชา 94 คู่ รองลงมาคือ ประเทศตะวันออกกลาง,จีน และพม่า โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและ Modern Trade มากที่สุดคือ ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูป และ สกินแคร์ ส่วนปัญหาที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องปรับปรุงแก้ไขส่วนใหญ่คือ เรื่อง ความสวยงาม ความน่าสนใจของ Packaging และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง
โดยธุรกิจอาหารมีผู้สนใจเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจสูงสุด รองลงมาคือ ธุรกิจความงาม และธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค
คุณสุเมธ สุเมธาอักษร บริษัท ไทยรสทิพย์ จำกัด ผู้คัดสรรผักและผลไม้ รวมถึงสมุนไพรต่างๆ ในประเทศไทย มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่หลากหลาย สินค้าเด่นคือ น้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ หรือสมุนไพรต่าง ๆ, ซีอิ้วขาวหมักจากข้าวโพด, ซีอิ้วขาวหมักจากมะพร้าว ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ ไม่มีกลูเตน และอื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ กล่าวว่า เหตุผลที่เข้าร่วม Business Matching เนื่องจากต้องการร่วมธุรกิจและตั้งใจจะวางสินค้าขายใน Tops Supermarket และ Max Mart ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อขยายตลาดให้คนรู้จักสินค้าเรามากขึ้น ซึ่งการมาพูดคุยครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้มีช่องทางการขาย และสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น
สำหรับ Max Mart ร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมันที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง เผยว่า การที่ได้เข้ามาร่วมจับคู่ธุรกิจในงาน Smart SME Expo 2022 ครั้งนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว การมาร่วมงานครั้งนี้เพื่อมองหาผู้ประกอบการ SMEs ที่มีสินค้าแปลกใหม่ในตลาดเพื่อนำไปวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต Max Mart ในปั้มน้ำมัน PT ของเราเพื่อพัฒนาเป็นซัพพลายเออร์ในระยะยาวในการไปวางขายใน Max Mart
ซึ่งปัจจุบัน ร้านสะดวกซื้อ Max Mart มีการะจายอยู่ 266 สาขาทั่วประเทศ ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคต่างนิยมใช้ปั้มน้ำมันเป็นจุดพักรถ จึงต้องการแสวงหาสินค้าแปลกใหม่จาก SMEs เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ประกอบกับ SMEs ไทย ที่มีสินค้าดี แต่ยังขาดช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งสอดคล้องกับ ปั๊มน้ำมัน PT ที่เกิดขึ้นจากการเป็นปั้มเล็กๆ ตามชุมชน เราจึงอยากเป็นแรงสนับสนุน เพื่อช่วยยกระดับผู้ประกอบการ SME ให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้การจับคู่เจรจาธุรกิจครั้งนี้ ยังถือเป็นโอกาสดีในการส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างกลุ่มตะวันออกกลาง ที่รู้จักกันดีในประเทศตะวันออกกลางอย่าง คุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Siam Secret เผยว่า มีโอกาสเข้าร่วมเจรจาการค้า เพื่อหาพันธมิตรที่เป็น SMEs ในงาน “Smart SME EXPO 2022” ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก เพราะมีผู้ประกอบการ SMEs สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลาง จนคิวแน่นตลอดทุกวัน
“สินค้าไทยที่นิยมในตะวันออกกลางถือว่ามีความหลากหลายมาก สูงสุดคือระดับพรีเมียม ประเภทใช้ดีซื้อซ้ำ ซื้อเป็นของฝากได้ โดยเฉพาะสินค้าด้านสุขภาพ ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงมาก หรือจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทยและขนมที่เป็น Healthy เป็นเทรนด์ที่กำลังเติบโตในตะวันออกกลาง” คุณวรภัทร์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม งาน “Smart SME EXPO 2022” ในส่วนกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการ เพราะมีการรวม Buyer รายใหญ่ไว้ครอบคลุมอย่างหลากหลาย เพื่อให้ SMEs รายย่อยได้ใช้เป็นเวทีเสนอผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์และมีคุณภาพของตนเอง เป็นช่องทางในการขยายตลาดเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจเติบโตหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายๆ ธุรกิจเริ่มมีความหวังและกำลังใจในการเดินหน้าธุรกิจต่อไป