วาเลนไทน์ 66 คึกคัก คาดเงินสะพัด 2,389 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,848 บาท/คน


ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้า เผยสำรวจพฤติกรรมค่าใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์ ปี 2566 โดยคาดการณ์มีเม็ดเงินสะพัด 2,389 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.5% จากปี 2565

สำหรับพฤติกรรมการใช้จ่ายซื้อของมอบให้กับคู่รัก แบ่งตามช่วงอายุ พบว่า Gen X มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,666 บาท/คน, Gen Y มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,251 บาท/คน และ Gen Z มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 823 บาท/คน โดยเฉลี่ยแล้วมีค่าใช้จ่ายเฉพาะการซื้อของมอบให้คนรัก 1,100/คน

แต่ถ้ามองเป็นค่าใช้จ่ายรวมในช่วงวันวาเลนไทน์แล้ว พบว่า Gen X มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,130 บาท/คน, Gen Y มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,643 บาท/คน และ Gen Z มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,812 บาท/คน โดยเฉลี่ยแล้วมีค่าใช้จ่ายรวม 1,848 บาท/คน

เมื่อถามถึงบรรยากาศวาเลนไทน์ในปี 2566 พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.1 มองว่าเหมือนเดิม ขณะที่ร้อยละ 29.1 มองว่าคึกคักเพราะมีสถานที่เที่ยวมากขึ้น, คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ส่วนร้อยละ 22.8 มองว่าคึกคักน้อยกว่าเดิม เพราะสินค้าแพงขึ้น, เศรษฐกิจแย่ลง และตกงาน

สำหรับสถานที่ที่กลุ่มตัวอย่างต้องการไปฉลองในช่วงวาเลนไทน์มากที่สุด คือห้างสรรพสินค้า รองลงมา คือคาเฟ่ และร้านอาหาร โดยปัจจัยการเลือกซื้อของขวัญวันวาเลนไทน์ 5 อันดับแรก คือความชอบของผู้รับ, ความสะดวก, ประโยชน์, ความนิยม และราคา