ไทยเข้าป้ายอันดับ 3 ร้านอาหารเอเชียขายดีที่สุดในสหรัฐฯ มีส่วนแบ่ง 11% เป็นรองแค่จีน ญี่ปุ่น


บทวิเคราะห์ของ Pew Research Center เผย 71% ของร้านอาหารเอเชียในสหรัฐฯ เสิร์ฟโดยอาหารจีน, ญี่ปุ่น และไทย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ประมาณ 7 ใน 10 ของร้านอาหารเอเชียทั้งหมดในสหรัฐฯ โดยเป็นบริการอาหารที่มาจาก – กลุ่ม ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และไทย ซึ่งรวมกันคิดเป็น 33% ของประชากรเอเชียในสหรัฐฯ

เมื่อลงรายละเอียดแต่ละประเทศ พบว่าร้านอาหารจีนเป็นร้านอาหารเอเชียที่พบมากที่สุดในสหรัฐฯ ครองสัดส่วน 39% อีกทั้ง ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนมีประมาณ 1 ใน 4 ของชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ขณะที่อาหารญี่ปุ่น และอาหารไทยก็แพร่กระจายในวงกว้าง แม้ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีสัดส่วนค่อนข้างน้อยในประชากรสหรัฐฯ

สำหรับอาหารญี่ปุ่น แม้ว่าซูชิจะเปิดในสหรัฐฯ เป็นระยะเวลานานกว่า 50 ปี แต่ทุกวันนี้ซูชิมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายในทุกสถานที่ โดยร้านอาหารญี่ปุ่นในสหรัฐฯ ครองสัดส่วนอยู่ที่ 28% ตามมาเป็นอันดับ 2

ส่วนร้านอาหารไทยครองสัดส่วนที่ 11% ของร้านอาหารเอเชียทั้งหมดในสหรัฐฯ โดยที่ผ่านมารัฐบาลไทยเคยสนับสนุนความพยายามที่จะเพิ่มจำนวนร้านอาหารไทยทั่วโลกในรูปแบบของการทูต

ที่มา: pewresearch

เรื่องที่เกี่ยวข้อง