ผลสำรวจชี้คนไทย “เบื่อง่าย หน่ายเร็ว” ชอบเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ แต่สุดท้ายก็กลับมาใช้แบรนด์ที่คุ้นเคย


ผลสำรวจชี้คนไทย “เบื่อง่าย หน่ายเร็ว” ไม่ยึดติดแบรนด์ เป็นโอกาสของ SME ทำสินค้ามีคุณภาพทัดเทียมแบรนด์ใหญ่

ผลวิจัยของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เรื่อง “การตลาดของคนขี้เบื่อ Turn Bore To Beat เจาะลึกอินไซต์พิชิตใจคนขี้เบื่อ” เก็บกลุ่มตัวอย่าง 1,019 คน ใน 4 ช่วงอายุคน ได้แก่ Gen Z, Gen Y, Gen X และ Baby Boomers

– ผลสำรวจพบว่ากว่า 50% ของคนไทยขี้เบื่อ โดย Gen z มีความเบื่อมากที่สุด ตามมาด้วย Gen Y และ X นอกจากนี้คนไทย ร้อยละ 31.1% เป็นคนแสวงหาความหลากหลายสูง

– เมื่อศึกษาพบว่า Gen Z เมื่อเบื่อแล้วมีการปรับไปใช้แบรนด์ที่คุ้นเคยมากที่สุดคิดเป็น 43% ส่วน Gen X เบื่อแล้วเปลี่ยนไปใช้แบรนด์ใหม่ คิดเป็น 37% ด้านผู้บริโภคที่ยังไม่ตัดสินใจซึ่งเป็นไปได้ทั้งสองทางเลือก คิดเป็น 20%

– การที่ผู้บริโภคไม่ยึดติดกับแบรนด์ เป็นความเสี่ยงในแง่ธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ที่ต้องปรับตัว และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ที่ต้องรักษาส่วนแบ่งการตลาด และเพิ่มฐานลูกค้า แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นโอกาสของ SME หรือแบรนด์หน้าใหม่ที่ทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมแบรนด์ใหญ่ สร้างจุดขายที่โดนใจ และราคาไม่แพงเกินเอื้อม ก็จะทำให้ผู้บริโภคหันมาลองใช้สินค้าได้ไม่ยาก

กลยุทธ์เอาชนะใจลูกค้าขี้เบื่อ

Be specific: รู้จักกลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ Gen ไหน ชอบใช้สื่อโซเชียลมีเดียอะไร สร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ ผ่านวิดีโอและภาพเป็นหลัก

Extremely appealing: โดดเด่น ดึงดูด หาจุดขาย และเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่น และแตกต่าง ควบคู่ไปกับการรีวิว

Amazed emotion: แปลกใหม่ ประทับใจ สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ ไม่จำเจ ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับกิจกรรม

Too fun to stop: พัฒนาไม่หยุดนิ่ง แบรนด์ต้องออกสินค้าใหม่ ๆ ตามเทรนด์อยู่เสมอ เช่น ทำเป็นคอลเลคชันให้ลูกค้าสะสม รวมถึงพาแบรนด์ไปอยู่ในกระแสตลอด