TMB SME สัญจรทั่วไทย มอบความรู้ ปลุกแรงบันดาลใจให้ SME


เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และนำพาธุรกิจ SME เติบโตและไปได้ไกลยิ่งกว่า ทีเอ็มบีได้จัดกิจกรรม TMB SME on Tour 2018 พร้อมผนึกหน่วยงานพันธมิตร รุกสัญจรขึ้นเหนือล่องใต้ ออกพบปะ สร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้แก่ SME ทั่วไทยตลอดทั้งปี หวังให้ผู้ประกอบการ SME ที่กล้าคิดใหญ่ นำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้ได้จริง และทำให้ธุรกิจเติบโตได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย

โดย นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทีเอ็มบี เดินหน้าเพื่อ Make THE Difference อย่างต่อเนื่อง เราไม่หยุดที่จะตั้งคำถาม เพื่อทำในสิ่งที่ดีกว่า และตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของลูกค้า (Need-based) ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ ใช้ง่ายและสะดวก (Simple & Easy) รวมทั้งสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้บริการธนาคารที่ตรงกับรูปแบบการทำธุรกิจ และใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล เพื่อให้ SME “ได้มากกว่า” หรือ Get MORE with TMB โดยเราตั้งใจที่จะเป็นธนาคารที่ลูกค้าชื่นชอบและบอกต่อมากที่สุดในประเทศไทย (The Most Advocated Bank in Thailand) ภายในปี 2565”

โดยกิจกรรม TMB SME On Tour 2018 ปีนี้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 เฟส เฟสแรกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Digi Up Your Life, Inspire your business ที่มาในรูปแบบสัมมนาให้ความรู้ ในบรรยากาศสบายๆ โดยเชิญวิทยากร ทั้ง Digital Guru ที่มีชื่อเสียง และผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เดินสายไปด้วยกันในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น และอุบลราชธานี เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่าง สร้างแรงบันดาลใจให้กับ SME ที่ต้องการไอเดียใหม่ๆ ไปต่อยอดธุรกิจ

ไม่ว่าจะเป็น นาขวัญ พงศ์พฤกษทล เจ้าของแบรนด์ผลไม้อบแห้ง NanaFruit ที่มาเล่าถึงการต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดและการสื่อสารที่แตกต่าง จนมูลค่าธุรกิจพุ่งสูงถึง 240 ล้านบาทภายในปีเดียว อีกคนก็ไม่ธรรมดา
ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ทายาทแบรนด์ ‘ข้าวไก่แจ้’ เพราะกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง จึงสามารถพลิกธุรกิจหลักสิบล้านของครอบครัว มาเป็นกว่า 2,000 ล้านบาทได้ และขณะนี้ก็เตรียมปั้นแบรนด์ ‘แม่นภา’ สู่โกลบอลแบรนด์ ส่วน กุลวัชร ภูริชยวโรดม เจ้าของร้านอาหารจานด่วนสไตล์ญี่ปุ่น ‘โชนัน’ ผู้นำทางความคิดและชอบริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในองค์กรคนนี้ พร้อมคว้ารางวัล SME Excellence Awards 2018 มาครอง

ด้าน กฤษณภัทร มหาปิติ เจ้าของธุรกิจ บ้านขนมคุณภัทรา ผู้สร้างตำนานร้านขนมโฮมเมดสูตรคุณแม่ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ความรู้ด้านดิจิทัลมายกระดับกิจการ จนวันนี้กลายเป็นร้านขนมของขวัญของฝากที่ขึ้นชื่อของ จ.ขอนแก่น และ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เอ็มดีแห่ง ‘สิริมงคลพร๊อพเพอร์ตี้’ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มต้นจากความไม่รู้ แต่ด้วยความมุ่งมั่น ศึกษาจนรู้จริงและหาสูตรในการทำงานได้สำเร็จ ทำให้โครงการก่อสร้างซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวที่เกือบจะต้องขาดทุน กลับมามีกำไรได้ในที่สุด

สำหรับ TMB SME On Tour เฟสที่ 2 จัดขึ้นภายใต้ธีมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ Step towards life transformation รุกมอบความรู้ พัฒนาผู้ประกอบการ SME ใน จ.พิษณุโลก และ ระยอง โดยมี ครูโอ๋ AF-กฎทอง บุญพรรคนาวิก ผู้เชี่ยวชาญด้านการพูด บุคลิกภาพ และการแสดงออกให้กับผู้ที่ประสบความสำเร็จ มาร่วมเผยเคล็ดลับแก่ SME รุ่นใหม่ เกี่ยวกับการสร้าง Personal Branding ผ่านบุคลิกภาพที่ดี น่าเชื่อถือ เพราะ Product branding อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา หรือพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่ตัวตนของเจ้าของจะต้องมีความชัดเจนเสมอ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ และสร้างแต้มต่อในการทำธุรกิจได้ไม่น้อย

ทั้งนี้ การทำธุรกิจในยุคนี้ SME จำเป็นต้อง Disrupt Yourself ด้วยการคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ทีเอ็มบีจึงจับมือหน่วยงานพันธมิตร เพื่อมาช่วยกันส่งเสริม SME ให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาข้อมูลกลางกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยร่วมสนับสนุนข้อมูลและโซลูชั่นทางการเงินต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการบนเว็บไซต์ SME ONE

รวมทั้งจัดทำ โครงการความร่วมมือพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ (YEC) ผ่านหลักสูตร “Lean Supply Chain by TMB” เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กรและลดต้นทุนการผลิต ให้คำปรึกษาสมาชิกเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในหลายจังหวัด อาทิ ชลบุรี อุบลราชธานี สระบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี และ สมุทรสาคร

นอกจากนี้ ใน โครงการ Big Brother Season 2 ที่จัดโดย Thailand Smart Center (TSC) หอการค้าไทย ทีเอ็มบียังเข้าไปเป็นพี่เลี้ยง SME เพิ่มทักษะและมอบองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่าง SME และธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วยให้ SME ขยายช่องทางการตลาดและต่อยอดธุรกิจได้อย่างมั่นใจ เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเติบโต “ได้มากกว่า” อย่างยั่งยืนและมั่นคง