จากพันธุ์ข้าวขึ้นชื่อแห่งพัทลุงอย่างข้างสังค์หยดขยายพื้นที่ปลูกสู่ตำบลท่ามิหรำ ร่วมแรงลงมือทำในนาม หนองหนุน


จากพันธุ์ข้าวขึ้นชื่อแห่งพัทลุงอย่างข้างสังค์หยดขยายพื้นที่ปลูกสู่ตำบลท่ามิหรำ ร่วมแรงลงมือทำในนาม หนองหนุน ด้วยต้นทุนความเข้มแข็งในการทำงานร่วมกันในพื้นที่ ทำให้มีข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูงออกจำหน่ายต่อยอดรายได้อย่างมั่นคง
แนวคิดในการออกแบบ : ออกแบบบรรจุภัณฑ์กล่อง เพื่อทำให้สินค้าดูพรีเมี่ยม และสื่อสารด้วยภาพเขาอกทะลุซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของเมืองพัทลุงมาเป็นแบลคกราวด์บนบรรจุภัณฑ์ รูปผลิตภัณฑ์เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าเป็นข้าวที่มาจากพัทลุง

แทบจะเรียกได้ว่า ข้าวสังข์หยดเป็นพันธุ์ข้าวประจำจังหวัดพัทลุงก็ว่าได้ เพราะมีผู้จำหน่ายข้าวพันธุ์นี้จากจังหวัดพัทลุงอยู่หลายตราสินค้า(แบรนด์) ปลูกมาเท่าไหร่ ก็ไม่พอจำหน่าย เนื่องจากเป็นข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูงอีกพันธุ์หนึ่ง แม้ที่ตำบลท่ามิหรำจะไม่ใช่พื้นที่ปลูกข้าวสังข์หยด แต่คุณสุวิทย์ ผู้นำชุมชนหมู่ 6 เห็นว่าข้าวสังข์หยดสามารถทำตลาดสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพได้ จึงติดต่อและคัดสรรจากแหล่งปลูกที่ปลูกอย่างปลอดสารพิษในอำเภอชัยบุรี มาบรรจุในถุงสุญญากาศในตราสินค้า(แบรนด์) “หนองหนุน” ประกอบกับความเข้มแข็งและร่วมกันทำงานของคณะกรรมการและสมาชิกที่มีคุณสุวิทย์เป็นประธานของกลุ่มกองทุนหมู่บ้านหนองหนุน

ทำให้ระบบและการบริหารของกลุ่มมีระเบียบแบบแผนชัดเจนสร้างระบบหมุนเวียนเงินทุนและการต่อยอดรายได้อย่างมั่นคงและสม่ำเสมอโดยมีเงินทุนจากกองทุนหมู่บ้านเป็นเงินทุนในการผลิตและจัดจำหน่าย ส่งผลให้สร้างรายได้จากการจำหน่ายข้าวหมุนเวียนกลับไปในกองทุนหมู่บ้านท่ามิหรำทั้ง 10 หมู่ เกิดผลงอกเงยให้แก่สมาชิกได้อีกทาง

แต่เมื่อกลุ่มเป้าหมายที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ เป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบน การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์(Package)จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทางกลุ่มยังขาดองค์ความรู้และขาดการพัฒนาในเรื่องนี้อยู่ ทางทีมปฏิบัติงานเล็งเห็นความพร้อมในการที่ทางกลุ่มจะสามารถร่วมกันทำงานพัฒนาและต่อยอดบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ทางทีมปฏิบัติงานเข้าไปแนะนำและแบ่งปันความรู้ได้อย่างดี