รู้หรือไม่? การออกแบบและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของเรา นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ ที่ออกแบบให้เหมาะกับสินค้ายัง สามารถช่วยป้องกันสินค้าของเราไม่ให้ได้รับความเสียหาย ทั้งยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับภาพรวมของแบรนด์เราได้อีกด้วย
ไอเดีย แพค IdeaPax ขอแนะนำ 6 ข้อสำคัญในการทำให้บรรจุภัณฑ์เพิ่มมูลค่าให้สินค้าของเราได้ด้วย 6 วิธีดังนี้
1.คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าของเราจากบรรจุภัณฑ์ภายนอกที่เห็น (First Impression)
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม โดดเด่นจะสร้างความประทับใจครั้งแรกให้แก่ลูกค้า และทำให้ลูกค้าเลือกหยิบและซื้อสินค้าของเราก่อนสินค้าอื่น ดังนั้นการออกแบบและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม โดดเด่น และสะดุดตาจะสร้างความประทับใจในครั้งแรกที่เห็นและเพิ่มโอกาสให้เราขายสินค้าเพิ่มขึ้นได้
2.บรรจุภัณฑ์ของเราต้องไม่เหมือนใคร โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Unusual Idea)
แนวทางการคิดบรรจุภัณฑ์ต้องมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าเป็นที่จดจำและสร้างความจงรักภักดีในแบรนด์ของเราในอนาคต
3.บรรจุภัณฑ์ของเราสามารถใช้ซ้ำได้ (Reuse/Double Use)
การเลือกใช้วัสดุที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ของเรานั้น ควรจะสามารถนำบรรจุภัณฑ์ของเรากลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่ บรรจุภัณฑ์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ใช้แล้วทิ้งไป แต่ควรเป็นเหมือนตัวแทนขายหรือหน้าร้านในการโฆษณาประชาสัมพันธ์แทนสินค้าของเราได้ด้วย การที่บรรจุภัณฑ์สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย
4.ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ตามเทศกาล (Change follow Seasonality)
บรรจุภัณฑ์นั้นจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สินค้าดูใหม่และมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ บรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนานเกินไป จะทำให้สินค้านั้นดูไม่น่าสนใจ และล้าสมัย ดังนั้นวิธีการที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ คือ การปรับเปลี่ยนหรือออกสินค้าตามเทศกาล เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า เช่น การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับเทศกาลปีใหม่ คริสต์มาส หรือ วาเลนไทน์ เป็นต้น
5.ใช้เทคนิคการผลิตพิเศษและการพิมพ์ เพื่อยกระดับสินค้าให้ทำราคาได้สูงขึ้น (Special Printing Technique)
ในการผลิตบรรจุภัณฑ์นอกจากการพิมพ์สีแล้ว ยังมีเทคนิคพิเศษอื่น ๆ อาทิ เช่น การปั๊มเคทอง การปั๊มนูน การทำไดคัท การเคลือบ และการติดประดับริบบิ้น ซึ่งเทคนิคพิเศษเหล่านี้สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าเราได้ และทำให้สินค้าเราสามารถเลื่อนระดับของกลุ่มเป้าหมายให้สูงขึ้นได้ และสามารถตั้งราคาขายได้เพิ่มขึ้นเพียงออกแบบและเพิ่มเทคนิคการผลิตพิเศษต่าง ๆ เพิ่มเข้าไปได้
6.บรรจุภัณฑ์ต้องช่วยแก้ปัญหาได้ (Solve a problem)
นอกจากการออกแบบ ความสวยงามแล้ว หัวใจสำคัญของบรรจุภัณฑ์ คือ บรรจุภัณฑ์นั้นต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้กับเราได้ ปัญหาของสินค้าเช่น ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันการกระแทก เนื่องจากสินค้าเปราะบาง หรือ สินค้าไม่สามารถเปียกน้ำได้ บรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นต้องสามารถแก้ไข และป้องกันปัญหาของสินค้าได้ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่สวยงามเท่านั้น นอกจากนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องสามาถใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากในการบรรจุ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจต้องการข้อมูลเรื่องการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ สามารถโทรขอคำปรึกษาได้ที่ ไอเดีย แพค Facebook: ideaPax