ด้วยการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ผู้คนและธุรกิจมากมายต่างได้รับผลกระทบ ทั้งภาคธุรกิจ SME ไปจนถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องแบกรับภาระหนี้สิน ค่าเช่า ค่าผ่อนชำระต่าง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่างธุรกิจโรงแรม ห้องพัก ที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งปานวิมานรีสอร์ท ผู้ให้บริการห้องพักชั้นนำของไทย ประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี มีสาขาอยู่เชียงใหม่ และเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ แม้จะต้องเผชิญสถานการณ์ยากลำบากแค่ไหน ก็ต้องประคับประคองธุรกิจให้ไปต่อได้
.
.
.
‘ตอนแรกก็ไม่คิดว่ามันจะรุนแรงและยาวนานขนาดนี้ ครั้งก่อน ๆ เราผ่านมาและก็ฟื้นตัวได้ในเวลาไม่นานนัก แต่เที่ยวนี้มันยาวนานมากจริง ๆ ทางสาขาเชียงใหม่เรายังพอมีลูกค้าคนไทยเข้าพักอยู่บ้าง แต่ที่เกาะพะงันลูกค้าหายหมดเลย เหมือนกับทุก ๆ เกาะ ทั้งสมุย ภูเก็ต ทุกที่ได้รับผลกระทบมาก เพราะต่างก็มีตลาดเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ’ คุณจักรริน จันทรวิสูตร ประธานผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจปานวิมานรีสอร์ท กล่าว
.
.
ที่ผ่านมาปานวิมานรีสอร์ทได้มีการปรับตัว และพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพื่อให้ผ่านสถานการณ์อันยากลำบากไปให้ได้ โดยใช้ความรู้ความสามารถของบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นนักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ มาช่วยกันต่อยอดธุรกิจด้วยการ ผลิตสบู่ แชมพู และเจลแอลกอฮฮล์ สเปย์ฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพสูง ภายใต้แบรนด์ ‘ PUVIMAN’
.
.
.
เรามีการขอความร่วมมือจากพนักงานในการปรับลดเงินเดือนลง 75% จากนั้นก็มีการทำ Leave Without Pay (การหยุดงานแบบไม่รับเงินเดือน) กับพนักงานประมาณ 25% จนในตอนหลังก็มาเพิ่มจำนวนเป็น 50% ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอบคุณพนักงานทุกคนเข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี และใช้ช่วงเวลาที่ไม่มีลูกค้า ปรับปรุงและพัฒนาโรงแรมให้ดีขึ้น เพื่อรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวในอนาคต หลังจากที่สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย ผู้คนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ด้วยโปรเจค Pool Villa เป็นการก่อสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวของวิลล่า (Pool Villa) ชุดใหม่ กว่า 20 ห้อง และเพิ่มบุคลากรเพื่อบริการแบบ Villa Host ที่เป็นเหมือนบัตเลอร์คอยดูแลลูกค้าที่เข้ามาพักอย่างใกล้ชิด โปคเจคนี้คาดว่าจะสามารถทำให้ปรับราคาห้องพักเพิ่มสูงขึ้นได้ถึง 5,000 บาท/คืน เลยทีเดียว
การมีเพื่อนที่รู้ใจคอยเคียงข้างตลอดเส้นทางก็เป็นเรื่องที่สำคัญ
“กว่า 30 ปี ก็ผ่านวิกฤติมาหลากหลาย วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ก็เช่นกัน ขอบคุณกรุงไทยก็ได้เข้ามาดูแลอย่างดี ช่วยเหลือเยอะมาก ทั้งสินเชื่อเอสเอ็มอีดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย ตามมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำเพียง 2% ถึง 2 ปี ทั้งเรื่องการพักชำระหนี้เงินต้นที่มีตั้งแต่ช่วงปี 2563 มาจนถึงตอนนี้ และมีการปรับตารางการผ่อนชำระและขยายระยะเวลาของสัญญาให้เราด้วย เรียกได้ว่าพอเกิดปัญหาเขาก็ไม่ทิ้งเรา พร้อมได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้คำปรึกษาเราอีกด้วย’
ด้วยความมุ่งหวังที่ธนาคารกรุงไทยต้องการเคียงข้างและช่วยเหลือลูกค้าให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน จึงได้ออก 7 มาตรการฟื้นฟูธุรกิจจาก COVID-19 สำหรับลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ
สำหรับลูกค้าที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ ศึกษารายละเอียดได้ที่ http://www.krungthai.com/link/covid-19
สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ
ธ.กรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยงานดูแลสินเชื่อของท่าน
Krungthai Contact Center 02-111-1111 / krungthai.com
.